Politics

‘จิรัฏฐ์’ สส.ก้าวไกล ชี้ ‘ปฏิรูปกองทัพ’ ไร้ความหวัง

“จิรัฏฐ์” สส.ก้าวไกล ชี้ “ปฏิรูปกองทัพ” ไร้ความหวัง บอก “สุทิน”ทำได้เพียงรับคำสั่งกลาโหมส่ง ครม.

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การแถลงนโยบายผ่านกระดาษ 7 แผ่น คือตัวตนและเจตจำนงของรัฐบาล ซึ่งแทบจะไม่มีคำว่า “ปฏิรูปกองทัพ” เขียนไว้ แม้พรรคก้าวไกลจะเป็นคนพูดเรื่องการปฏิรูปกองทัพ แต่พรรคเพื่อไทยก็เคยพูดก่อนหน้านั้น

สส.ก้าวไกล

“เราเลือกตั้งมาชนะแต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ท่านเลือกตั้งมาชนะ แต่โดนทหารยึดอำนาจ 2 รอบติด ทำให้คิดว่า ท่านจะเป็นแกนนำปฏิรูปกองทัพ รัฐบาลข้ามขั้วสามารถเดาได้ขนาดนี้เลยหรือไม่ว่าจะไม่ทำ นโยบายจำนวนมาก ลืมไปหมดแล้วหรือไม่ ถ้าจะลืมขนาดนี้ขอให้ลืมสโลแกน ที่ว่า ‘คิดใหญ่ ทำเป็น’ ไปด้วย เพราะว่านโยบายที่เขียน ไม่ได้คิดใหญ่ ไม่มีคำว่าปฏิรูป” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป แต่เป็นการพัฒนาร่วมกัน ทำให้ มองว่า 4 ปี ต่อจากนี้ จะไม่มีความหวัง โดยเฉพาะการนำ นายสุทิน คลังแสง มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้รู้สึกไม่มีหวัง ไม่รู้ว่าจะเชื่อถือได้อย่างไร ในเรื่องของการปรับลดกองทัพภายในปี 2570 แต่จากสถิติที่รวบรวมมา 7 ปีก่อนมีนายพล 768 นาย ขณะที่ปัจจุบันมีนายพลราว 1,000 นาย

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 13 เวลา 05.44.14

นายจิรัฏฐ์กล่าวว่า ทหารมีธุรกิจจำนวนมาก ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่น ธุรกิจ ARMYLAND พาทัวร์ดินแดนทหาร 200 แห่งทั่วประเทศ , พิพิธภัณฑ์มวยไทย ส่วนเรื่องเรือดำน้ำที่เยอรมันเลิกผลิตไปแล้วเมื่อถูกจับได้ว่าขายให้จีน แต่ที่นายสุทินสื่อสารมาว่าเราซวย ไม่ใช่บริษัทคนขาย ขณะที่การซื้อเครื่องบินขับไล่ทดแทน F35 อนุมัติงบไปแล้ว แต่สหรัฐไม่ขาย กองทัพอากาศจะไปซื้อเครื่องบิน Gripen 3 ลำแทน โดยไม่ผ่านสภา นอกจากนี้ TOR การกู้เรือหลวงสุโขทัยมูลค่า 200 ล้านบาท มีบริษัทมายื่นหลายแห่ง แต่เมื่อบริษัทสุดท้ายมายื่น ผบ.ทร.กลับปิดการประมูล ยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการคัดเลือกไม่มีเหตุผล และให้คนยื่นซองประมูลเข้าไปในราคาเดิม ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะจัดตั้งเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 มีกรรมการใหญ่นามสกุลเดียวกับ ผบ.ทสส.คนใหม่ แต่พบว่าหนังสือที่ชี้แจงไปยังผบ.ทร.ส่งให้เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 คือการจดบริษัทวันนี้ต้องเสร็จเมื่อวานใช่หรือไม่

นายจิรัฏฐ์ ยังระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมีอำนาจพอที่จะเข้าไปจัดการเรื่องนี้และมีอำนาจพอที่จะเข้าไปปรับเปลี่ยนอะไรสักเล็กน้อยได้หรือไม่ หรือท่านจะมาเป็นแค่ แมสเซ็นเจอร์หรือโฆษกของกองทัพ ท่านไม่กล้ามีปากเสียงหรือแม้แต่จะค้านอะไรทั้งนั้น ทำได้เพียงรับคำสั่งจากกลาโหมแล้วส่งให้ครม.อนุมัติ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีซึ่งกำกับกรมธนารักษ์ ไม่ยอมทำงานของตัวเอง ในเมื่อกองทัพผิดระเบียบผิดกฎหมายแทบทุกฉบับ แต่กรมธนารักษ์ กลับทำเป็นมองไม่เห็น ขอฝากนายกรัฐมนตรี ด้วย มิฉะนั้นมาตรา 157 มาแน่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo