Politics

‘สุทิน’ จ่อขอคำชี้แนะ ‘บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่’ ในฐานะผู้มีประสบการณ์ดูแลกองทัพ

“สุทิน” จ่อขอคำชี้แนะ “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ในฐานะผู้มีประสบการณ์ดูแลกองทัพ และเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยันพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ได้มีการพูดคุยกับ นายสุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า ได้ข้อแนะนำจากการพูดคุยอย่างที่อาจารย์เคยเขียนหนังสือ และบทความตามที่ได้เสนอแนะไป ซึ่งเป็นประโยชน์มาก

สุทิน

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการทาบถามนายสุรชาติ ให้มาเป็นปรึกษาในกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นายสุรชาติไม่ขอรับตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าต้องการพักผ่อน แต่ยินดีให้คำแนะนำ ซึ่งคงจะมีการปรึกษาหารือร่วมกัน และขอความคิดเห็น

เมื่อถามว่า จะมีการนำความเห็นของนายสุรชาติมาปรับใช้ในแนวทางการทำงานในกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นำมาใช้แน่นอน เพราะมีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์มาก ประกอบกับการรับฟังความคิดเห็นจากนายทหารที่ตนได้ไปเดินสายหารือมา เมื่อนำมาผนวกรวมกันแล้ว ก็คิดว่าเป็นแนวทางที่ดี

เมื่อถามว่า มีความพร้อมมากน้อยเพียงใด สำหรับการแถลงนโยบายในวันที่ 11 – 12 กันยายนที่จะถึงนี้ เนื่องจากพรรคก้าวไกลจับตามองนโยบายด้านความมั่นคงเป็นพิเศษ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อม

สุทิน

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ หากจะมีการพูดคุยคงกลับมาในฐานะที่เคยเป็นทหารเก่า

เมื่อถามต่อว่า มีแผนที่จะพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ ในฐานะเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า คงต้องทำงานไปสักระยะหนึ่ง เนื่องจากตนได้เดินสายพบคนมามากแล้ว ต้องเข้าสู่การทำงานแล้ว แต่หากพบปัญหา ก็จะขอคำปรึกษาจากหลายๆ ฝ่าย

เมื่อถามต่อว่า รวมถึงจะมีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ ว่า ทุกคนที่คิดว่ามีประสบการณ์ดูแลกองทัพ และเคยเป็นรัฐมนตรีกลาโหม

เมื่อถามถึงกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตในกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำน้ำ จะมีการชี้แจงรายละเอียดในวันที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องรอดูในวันแถลงนโยบายที่จะถึงนี้ หากมีคนซักถามก็อาจจะพูด

สุทิน

เมื่อถามถึงกรณีที่ได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงกลาโหม จะทำให้แนวทางดำเนินการกองทัพสมัยใหม่ชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ชัดเจนขึ้น แต่ส่วนที่ชัดเจนที่สุดคือ กองทัพยอมรับการเปลี่ยนแปลง หากการพัฒนากองทัพไปสู่กองทัพที่ดี มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ทุกฝ่ายต้องการ

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งข้าราชการทางการเมืองของกระทรวงกลาโหม ได้มีการทาบทาม หรือเล็งที่จะเสนอใครไว้บ้างหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีหลายคน หากลงตัวก็สามารถเสนอได้ภายในสัปดาห์หน้า หากยังไม่ลงตัว ก็คงไม่เกินในสัปดาห์ถัดไป

เมื่อถามต่อว่า มีชื่อของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพ ด้วยใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็เริ่มมาช่วยงานอย่างไม่เป็นทางการหลายคนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK