Politics

‘สุทิน’ ลั่นเมษายน 67 อัตราเกณฑ์ทหารจะลดลงจากเดิมแน่

“สุทิน” ลั่นกองทัพพร้อมทำตามนโยบายรัฐบาล เผยเมษายน 2567 อัตราเกณฑ์ทหารจะลดลงจากเดิมแน่ เหลือแต่แบบ “สมัครใจ”

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเป็นการพูดคุยถึงสถานการณ์ของประเทศ สอบถามปัญหาและแลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งฝ่ายการเมืองระบุว่า อยากผลักดันนโยบายต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ , การร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นที่พึ่งของประชาชนมากยิ่งขึ้น ร่วมถึงสอบถามความต้องการของกองทัพว่ามีความต้องการอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง รวมถึงความกังวลหรืออุปสรรคอะไรเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่

สมัครใจ

นายสุทินกล่าวว่า ทางกองทัพมีความเห็นไปทิศทางเดียวกับรัฐบาล ซึ่งกองทัพเองก็ปรับปรุงองค์กรมาโดยตลอด ไม่ขัดข้องอะไรและยินดีปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนจะทำได้ช้าหรือเร็ว ก็จะสะท้อนให้รัฐบาลทราบถึงข้อติดขัด ให้รัฐบาลช่วย

เมื่อถามว่าที่กล่าวมาจะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้เมื่อไหร่ นายสุทินกล่าวว่า จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบ ‘สมัครใจ’ ในเดือนเมษายน 2567 ที่จะมีการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อยๆ หมดไป จนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ากองทัพมีนายพลมากเกินไป เท่าที่คุยกับทางกองทัพ เขามีแผนปรับลดในส่วนนี้อยู่ ภายในปี 70 หรือในรัฐบาลนี้ กองทัพจะกระชับลง นายพล จะหายไปจำนวนมาก ส่วนจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ กองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู และที่ผ่านมากองทัพมีแผนอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ และเท่าที่ได้พูดคุยกัน เมื่อนายกฯได้ฟังความเห็นของกองทัพแล้วก็มีความสบายใจ

สุทิน หัวหน้าพรรค เพื่อไทย

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่กับการคุมกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า เดิมหนักใจ แต่มาถึงตอนนี้สบายใจขึ้นมาก เพราะการทำงานกับคนมีวินัยเขาพูดง่าย และเท่าที่ได้พูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพ เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดใหม่ๆ ถือเป็นจังหวะที่ดีของตนที่ได้เข้าไปพัฒนา

ส่วนนโยบบายที่จะเอาทหารออกมาเพิ่มบทบาทพัฒนา เป็นที่พึ่งประชาชน เขาก็ตอบรับว่าเป็นภารกิจของกองทัพอยู่แล้ว เพราะความยากจนเป็นภัยชนิดหนึ่ง กองทัพยินดีปฏิบัติ เช่น ใช้ทหารเข้ามามีส่วรร่วมแก้ภัยแล้งเขาก็พร้อม การนำที่ดินของทหารที่ไม่ได้ใช้งานมาให้ประชาชนทำกิน หรือให้หน่วยงานอื่นไปใช้ประโยชน์ เช่น ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งน้ำเขาก็ยินดี แต่รัฐบาลต้องจัดการระเบียบปฏิบัติให้ รวมถึงเรื่องปราบยาเสพติด ทหารเขาเคยรับบทบาทนี้มาโดยตลอด เขาก็ยินดีสนองนโยบายรัฐบาล

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 03 เวลา 19.20.26

นายสุทินกล่าวว่า โดยทั่วไปถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มั่นใจว่า กองทัพจะมีบทบาทออกมาช่วยแก้ปัญหาประเทศร่วมกับรัฐบาล และจากการพูดคุย สิ่งที่ทั้งฝ่ายการเมืองและกองทัพเห็นตรงกันคือ กองทัพต้องมีการยกเครื่องงานประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมากองทัพทำเรื่องที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่สังคมรับรู้อีกอย่าง ทำให้สังคมมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อกองทัพ

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า หลังจากพูดคุยกับว่าที่ผบ.เหล่าทัพแล้ว หลังจากนี้จะไปพบ พล...สุกําพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม รวมถึง พล..เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรมว.กลาโหม และกำลังประสานเข้าพบ พล..วิชิต ยาทิพย์ ,พล..เชาวลิต ยงใจยุทธ รวมถึงจะพบนักวิชาการด้านความมั่นคง อาทิ นายสุรชาติ บำรุงสุข นายปราโมทย์ นาครทรรพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นแง่มุมต่างๆ ด้านความมั่นคงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo