Politics

ศาลอนุมัติหมายจับ ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ ฉบับใหม่ ไม่นับอายุความแล้ว

รองโฆษกอัยการ เผยศาลอนุมัติหมายจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม’”ฉบับใหม่ ไม่นับอายุความแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 66

จากกรณีที่นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ในกรณีของนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่ถูกแจ้งขอกล่าวหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยคดีดังกล่าว มีกำหนดหมดอายุความในวันที่ 10 กันยายน แต่เนื่องจากมีข้อถกเถียงในสังคมเกี่ยวกับเรื่องอายุความในคดี ซึ่งทางอัยการได้เห็นถึงปัญหาดังกล่าวตั้งแต่วันที่ออกหมายจับคือวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ที่มีการออกหมายจับ ภายหลังผู้ต้องหาไม่มารายงานตัวกับพนักงานอัยการในวันที่ 4 สิงหาคมตามที่ศาลนัดหมาย โดยในหมายจับระบุว่า ให้จับตัวผู้ถูกกล่าวหามาภายในอายุความ คือวันที่ 10 กันยายน
อิทธิพล คุณปลื้ม
วานนี้ (7 ก.ย.66) นายโกศลวัฒน์ ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง เพราะอัยการมีข้อสงสัยว่า กรณีนี้น่าจะเข้าข่ายกฎหมายใหม่ ที่ระบุว่าหากผู้ต้องหาหลบหนี จะทำให้อายุความสะดุดหยุดลงหรือไม่ เนื่องจากศาลอาญาคดีทุจริตเป็นศาลในระบบการไต่สวน จำเป็นต้องแถลงต่อศาลให้ครบถ้วน อัยการจึงมีความเห็นว่าควรให้ ป.ป.ช.ยื่นขอออกหมายจับใหม่ โดยต้องระบุถึงประเด็นดังกล่าวด้วย จึงได้มีหนังสือแจ้งไปยัง ป.ป.ช.ให้ดำเนินการขอศาลพิจารณาออกหมายจับอีกครั้งหนึ่ง พร้อมให้ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไป เพื่อให้ศาลได้พิจารณา เนื่องจากกฎหมายที่แก้ไขเรื่องอายุความนั้น ได้แก้ไขหลังจากคดีนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว หากศาลมีดุลยพินิจให้ดำเนินการตามกฎหมายเดิมก็จะถือว่าคดีนี้หมดอายุความในวันที่ 10 กันยายน
ต่อมา นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งว่าหมายจับฉบับใหม่ออกแล้ว ซึ่งมิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกหล่าวหาหลบหนีเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ เท่ากับว่าอายุความสะดุดหยุดลงแล้ว ดังนั้นก็จะเป็นไปตามกฎหมายใหม่ ซึ่งหมายจับใหม่ที่ไม่มีอายุความมีผลแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 66
ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 08 เวลา 05.52.24

นายโกศลวัฒน์ ยังกล่าวว่า จากนี้หมายจับนี้จะเข้าไปอยู่ในระบบ เพื่อให้ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริต เป็นศาลระบบไต่สวน หากผู้ถูกกล่าวหากลับมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณา สามารถต่อสู้คดีได้

เมื่อถามว่าหากมีคดีในลักษณะนี้ เป็นคดีที่เกิดขึ้นก่อนกฎหมายใหม่ สามารถขอศาลออกกหมายจับแบบไม่มีอายุความได้หรือไม่ นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า จากนี้คงต้องขอหมายจับในลักษณะนี้ เพราะถือว่าบรรทัดฐานหมายจับนี้ ศาลได้พิจารณาแล้ว เราก็จะยึดถือว่า หากคดีเกิดก่อนกฎหมายแก้ไข เราแถลงต่อศาลว่า หากมีการหลบหนีเพื่อเป็นข้อมูลประกอบหมายจับ ให้ศาลพิจารณาสั่งออกมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo