Politics

ป.ป.ช.ไม่ได้ดองคดี ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ ศาลอนุมัติหมายจับใหม่ ไม่มีอายุความ ต้องหนีตลอดชีวิต

ไม่ได้ดองคดี! เลขาธิการฯ ... เผยศาลอนุมัติหมายจับใหม่แล้วอิทธิพล คุณปลื้มทำคดีนี้ไม่มีอายุความ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีข้อวิจารณ์การทำงานป.ป.ช.ที่ดองคดี นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ออกใบอนุญาต ก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ ที่เชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา เป็นเหตุให้นายอิทธิพลหลบหนีคดี ทำให้คดีอาจหมดอายุความในวันที่ 10 กันยายน นี้

อิทธิพล คุณปลื้ม

นายนิวัติไชย เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ดองคดีนี้ แม้จะมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นปี 2551 แต่ป.ป.ช.ได้รับเรื่องมาตรวจสอบเมื่อปี 2558 มีการรวบรวมหลักฐานต่างๆจนตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนปี 2563 แต่คดีนี้มีพยานเกี่ยวข้องที่ต้องสอบจำนวนมาก ป.ป.ช.ก็เร่งรัดคดีมาตลอด มีความคืบหน้าตลอดเวลา ในที่สุดเมื่อมีการชี้มูลความผิด ก็มีการส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566

“เราเร่งทำคดีเต็มที่ ไม่มีการดองคดี ส่วนที่นายอิทธิพลหลบหนีคดีไปต่างประเทศนั้น ป.ป.ช.เอง ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวเฝ้าประกบนายอิทธิพลมาตลอด แต่ที่นายอิทธิพลหลบหนีไปได้ คงเพราะรู้แกวว่า อัยการจะสั่งฟ้องนายอิทธิพลในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ทำให้รีบหลบหนีไปต่างประเทศ ”

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 08 เวลา 05.40.36

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า หลังจากอัยการทำหนังสือแนะนำมายังป.ป.ช.ให้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อหมายจับนายอิทธิพลใหม่นั้น ป.ป.ช.จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับนายอิทธิพลรอบใหม่ โดยมีการระบุไปว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หลบหนีคดี เพื่อให้เข้าข่ายกฎหมายใหม่ ป.ป.ช.ว่า

หากผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีคดี ให้ถือว่าอายุความคดีสะดุดหยุดลง จนกว่าจะจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหาได้ ล่าสุดศาลได้อนุมัติหมายจับใหม่ให้แล้ว ทำให้ตอนนี้ไม่มีเรื่องอายุความ 15 ปีที่จะหมดลงในวันที่ 10 กันยายนนี้ เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้คดีนายอิทธิพลในขณะนี้ไม่มีอายุความแล้ว”นายนิวัติไชย ระบุ

ขอบคุณที่มา ข่าวสด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo