Politics

‘พิเชษฐ์’ ชี้ไม่ผิด! สส.เอาอาหารกลับบ้าน เพราะเหลือก็เสียของ

“พิเชษฐ์” ชี้ไม่ผิด! สส.เอาอาหารกลับบ้าน ไม่มีกฎหมายห้าม เพราะเหลือก็เสียของ เป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กลายเป็นวิวาทะระหว่าง สส. ต่อประเด็นการนำอาหารที่จัดเลี้ยงและรับรอง สส. ที่ห้องอาหารของรัฐสภา ใส่ห่อกลับบ้าน เมื่อ 6 กันยายน โดยปรากฎภาพว่า คือ น.ส.สิริลภัส กองตระการ สส.กทม. พรรคก้าวไกล  เป็นผู้กระทำดังกล่าว

เอาอาหารกลับบ้าน

ล่าสุด ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม โดย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือว่า ขอประธานพิจารณาและช่วยแก้ไขปัญหา เมื่อการประชุมสภาฯ ทุกวันพุธ และพฤหัสฯ ในช่วงเย็นปรากฏว่าบริเวณห้องอาการของ สส. เมื่อสส.กลับกันหมด หรือบางคนไม่เข้าไปใช้บริการในช่วงอาหารเย็น เจ้าหน้าที่ก็จะจัดอาหารใส่ถุงให้ สส.นำกลับบ้าน หรือให้แม่บ้าน ข้าราชการสภาฯ นำกลับบ้าน ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่มีใครบริโภคแล้ว โดยงเป็นเรื่องปกติที่สามารถที่ สส.สามารถนำอาหารกลับได้ เพราะเหลือ

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 07 เวลา 07.29.30 1

 

นายประเสริฐพงษ์ เผยว่าปรากฏว่าเมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา พฤติกรรมของสส.ซึ่งเป็นสุภาพบุรุษ ถ่ายถาพ สส.สุภาพสตรีของพรรคก้าวไกล แล้วเอาไปโพสต์ในโซเชียลฯ ว่าลักลอบนำอาหารกลับบ้าน ซึ่งเรื่องนี้ตนรับไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย จึงคิดว่าประธานฯจะต้องกำชับเรื่องการบริหารจัดการในห้องอาหาร

นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า เรื่องอาหารถือว่าไม่ผิดที่หลังจากเลิกประชุมแล้วสส. จะเอาหารกลับบ้าน และตอนนี้เรามีห้องส่วนตัวของสส. อาจจะมีผู้ติดตาม ผู้ช่วยสส.มาช่วยทำงาน ถ้าจะเอาอาหารไปที่ห้องให้ สส. ก็สามารถนำไปได้ เพราะอย่างก็กินกันอยู่แล้ว และถ้าปิดประชุมก่อน สมมติปิดประชุมกะทันหัน อาหารเหลือเยอะ ปกติจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ แต่บริจาคเท่าไหร่ก็เหลือเน่า เพราะรับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่าไม่มีกฎหมายห้ามรับประทานในสภาหรือเอากลับบ้าน

ดังนั้นจากนี้ไปถ้าตอนเย็นอาหารเหลือ ทางเจ้าหน้าที่ก็เอาใส่ถุงแล้วเอากลับบ้านกัน ไม่ใช่เฉพาะ สส. ทั้งเจ้าหน้าที่ 3 พันคนเอาไปรับประทานที่บ้าน เพราะเหลือ ก็เสียของ จะเอาไปบริจาคผู้รับเหมาก็เหนื่อยที่จะขนไปตามที่ต่าง ฉะนั้นเรื่องอาหาร ถ้าเหลือก็ให้ใส่ถุงและให้เจ้าหน้าที่ และสมาชิกเอากลับบ้าน และถ้าสมาชิกมีญาติ มีทีมงานอยู่ในห้องก็หยิบเอาไปได้เพื่อดูแลกัน ซึ่งผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้วนายพิเชษฐ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo