Politics

จับตา!! ทางออก ‘เรือดำน้ำจีน’ ‘รมว.กลาโหม’ เชื่อกองทัพต้องไม่เสียหาย ประชาชนพอใจ

จับตา!! “รมว.กลาโหม” หาทางออก “ยกเลิก” หรือ “ไปต่อ” ปม “เรือดำน้ำจีน” คาดส่งระดับรัฐบาลคุย ย้ำมีทางออกที่ดีกองทัพไม่เสียหาย ประชาชนพอใจ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณตนและรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว ผมจะให้ความชัดเจน ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งผมมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

เรือดำน้ำ

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่บอกว่ามีทางออกที่ดีเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าดีก็คือ 1. กองทัพ ต้องพอใจ 2. ประชาชน และสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้

เมื่อถามย้ำว่า จะเปลี่ยนหรือไม่ เครื่องยนต์เรือดำน้ำ นายสุทิน ตอบว่า ภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ จะชี้แจงและต้องพูดคุยรายละเอียดกับกองทัพ เพราะเป็นหน่วยงานที่จะต้องใช้งาน แม้จะมีการพูดคุยกันไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน

เมื่อถามว่ายังคงเป็นเรือดำน้ำจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง

ส่วนจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่ง ก็ได้

เมื่อถามว่าจะเป็นเรือดำน้ำของเกาหลีใต้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก คงไม่เป็นชาติอื่น

เรือดำน้ำ

เมื่อถามแสดงว่ายังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน กล่าวว่า อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร

ส่วนงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วในการต่อเรือดำน้ำลำแรกจะทำอย่างไร นายสุทิน นิ่งฟังคำถามแต่ไม่ตอบคำถาม

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ผมขอดูรายละเอียดเพิ่มเติมและหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ คนที่รู้ดีกว่าผมมีเยอะขอประมวลความเห็นทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดีโดยต้องคุยกับ ผบ.ทร.และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย

เมื่อถามถึงโอกาสจะเปลี่ยนมาเป็นเรือดำน้ำเยอรมันหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งผมก็ศึกษามาแล้ว แต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มเติมอีกนิด และรับฟังความเห็นหลายฝ่าย

เรือดำน้ำ

เมื่อถามว่าหากยกเลิกของจีนจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ก็ยังไม่บอกว่า จะยกเลิก หรือจะเดินหน้า

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจราจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ

ส่วนจะเป็นระดับรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็อาจเป็นได้ เรากำลังคิดอยู่ มองเห็นทางที่ดีอยู่ ดีคือกองทัพก็ไม่เสียหาย สังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK