Politics

เปิดฉบับเต็ม! กองทัพเรือชี้แจง ชะลอจัดหา ‘เรือดำน้ำ 2 ลำ’ หวัง ‘ลดขัดแย้ง-กู้วิกฤติโควิด’

“กองทัพเรือ” ออกโรงชี้แจงสาเหตุ ชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ ระบุ เพื่อความเหมาะสม ช่วยแก้ไขปัญหาของชาติ ในเรื่องวิกฤติโควิด และลดความขัดแย้งทางความคิด เพื่อทำให้เกิดความสามัคคีขึ้นประเทศ

วันนี้ (19 ก.ค.) พล.ร.อ. เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ แถลงถึง กรณีชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 โดยไม่ขอรับการจัดสรรงบประมาณของโครงการฯ ซึ่งปรากฏรายการอยู่ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 โดยระบุว่า

ตามที่พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน ได้ทราบข่าวการขอชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 โดยไม่ขอรับการจัดสรรงบประมาณของโครงการฯ ซึ่งปรากฏรายการอยู่ในร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565  ซึ่ง พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565/สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ไปแล้วนั้น

ship

ผมขอเรียนชี้แจงเป็นประเด็นดังต่อไปนี้

กองทัพเรือได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ สำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และลำที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ และเป็นหน้าที่ ที่กองทัพเรือจะต้องเตรียมกำลังรบที่มีความจำเป็น สำหรับการปกป้องอธิปไตยทางทะเล การดำรงเส้นทางคมนาคมทางทะเลให้ได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการคุ้มครอง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลกว่า 22.89 ล้านล้านบาทนั้น

การเตรียมกำลังรบในยามปกติ จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมสูงสุดอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ กองทัพเรือยังมีภารกิจสำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย ในการสนับสนุนรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชน และพัฒนาประเทศ ซึ่งกองทัพเรือมีความตระหนัก และให้ความสำคัญในทุกภารกิจหน้าที่ ที่กองทัพเรือรับผิดชอบ และต้องเตรียมการให้มีความพร้อมสูงสุด ที่จะเผชิญภัยคุกคามในทุกรูปแบบ โดยไม่ย่อท้อ และพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติทางทะเลตราบชีวิตจะหาไม่

กองทัพเรือได้พิจารณาไตร่ตรองโดยถี่ถ้วนแล้ว เห็นว่า มีความจำเป็นต้องจัดหาเรือดำน้ำไว้ประจำการจำนวน 3 ลำ จะสามารถปฏิบัติการได้ครอบคลุมทั้ง 2 ฝั่งทะเล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับต่อภารกิจ และหน้าที่ ที่กองทัพเรือรับผิดชอบ และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพทางทะเลของกองทัพเรือไทย ให้มีมากยิ่งขึ้นเป็นอย่างมาก

ดังนั้นการจัดหาเรือดำน้ำ จึงเป็นหนทางที่มีความเหมาะสม และเกิดความคุ้มค่าสูงสุด กับการใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน

จากสถานการณ์วิกฤติของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2563 กองทัพเรือได้ให้ความสำคัญ ในการระดมสรรพกำลังทุกรูปแบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถเท่าที่จะกระทำได้

อาทิเช่น การจัดตั้งสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้แห่งแรก การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การจัดกำลังพลสนับสนุน ศปค.ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดฯ การดูแลและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

กระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ พิจารณาถึงความเป็นไปได้ ประกอบกับกองทัพเรือ ได้ประเมินสถานการณ์ในภาพรวมร่วมกับกระทรวงกลาโหมแล้ว เห็นว่า รัฐบาลมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยากเช่นนี้ เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหา และทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีความวิกฤต กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

588856

อีกทั้งในส่วนของการดำเนินการด้านงบประมาณนั้น กองทัพเรือได้ส่งคืนงบประมาณในปี 2563 จำนวน 3,375 ล้านบาท ปี 2564 จำนวน 3,925 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาล สามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม ตามความจำเป็นเร่งด่วนต่อไป

โดยการดำเนินการเสนอของบประมาณ จัดหาเรือดำน้ำเพิ่มเติมอีกจำนวน 2 ลำ ในปี 2565 กองทัพเรือได้พิจารณาถึงความเหมาะสมด้านงบประมาณ ที่ไม่เป็นการใช้งบประมาณแต่ละปีมากจนเกินไป โดยได้มีการเจรจากับทางฝ่ายจีน ให้สามารถแบ่งจ่ายเงินสำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำอีก 2 ลำที่เหลือ เป็นเวลาถึง 6 ปี ซึ่งสามารถจ่ายเงินงวดแรกในปีงบประมาณ 65 ที่กำลังพิจารณานี้ เพียง 900 ล้าน จาก ยอดรวม จำนวน 22,500 ล้านบาท ของมูลค่าเรือดำน้ำทั้ง 2 ลำ

เงินดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณปกติ ของกองทัพเรืออยู่แล้ว มิได้เป็นงบประมาณที่ขอใหม่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์วิกฤติดังกล่าว ที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นตามลำดับ และส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอย่างมาก จึงทำให้กองทัพเรือได้พิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม เพื่อหาหนทางปฏิบัติที่มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤติในปัจจุบัน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง

จึงขอชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ไปก่อน โดยไม่ขอรับการจัดสรรงบประมาณของโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และลำที่ 3 ซึ่งปรากฏรายการอยู่ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565

การชะลอการจัดหาเรือดำน้ำออกไปในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจัดหาในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล ที่รัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลือทางทหารหลายรายการ จึงอาจส่งผลกระทบบางประการ ที่กองทัพเรือจะต้องไปดำเนินการเจรจา กับรัฐบาลจีน เพื่อสร้างความเข้าใจ ถึงเหตุผลความจำเป็นของการชะลอโครงการดังกล่าว และไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และยังคงความพร้อม ที่จะให้การสนับสนุนความช่วยเหลือทางทหาร กับกองทัพเรือต่อไป

สุดท้ายนี้ กองทัพเรือหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพิจารณาของกองทัพเรือในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนคนไทย ในสถานการณ์ที่เหมาะสม ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยแก้ไขปัญหาของชาติ อันเป็นที่รักของพวกเราทุกคน 

ตลอดจนลดความขัดแย้งทางความคิด อันจะนำไปสู่การมีความสมัครสมาน สามัคคี ที่จะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนประเทศไทย ให้รอดพ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป 

ขอบคุณมากครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo