Politics

‘อนุทิน’ ไม่ติดใจหลังชวดกระทรวงเดิม รับใจหายต้องลาจาก ‘ลุงตู่’

“อนุทิน” ส่งโผครม.ในส่วนของ “ภูมิใจไทย” ให้พรรคเพื่อไทยแล้ว ไม่ติดใจหลังชวดกระทรวงเดิม รับใจหายต้องลาจาก “ลุงตู่” พร้อมเสมอหากชวนไปเที่ยว ไปตีกอล์ฟ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัดส่วนของภูมิใจไทย ที่มีการเผยแพร่บนหน้าสื่อว่า ชัดขึ้นเรื่อย ๆ ในส่วนของภูมิใจไทยน่าจะนิ่งแล้ว ณ ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อไปที่พรรคเพื่อไทยเรียบร้อย ส่วนที่ถามว่าลูกพรรคพอใจแฮปปี้หรือไม่นั้น ผมในฐานะหัวหน้าพรรคต้องอธิบายได้หมด

อนุทิน

เมื่อถามย้ำว่ารายชื่อที่ส่งนี้ส่งให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) หรือพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ส่งให้ทางพรรคแกนนำ โดยพรรคแกนนำได้ประสานทาง สลค. และ สลค. ได้ประสานมายังภูมิใจไทยแล้ว เดี๋ยวคงจะต้องเร่งกรอกประวัติของผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จะต้องมีการตรวจสอบประวัติก่อนว่าไม่ขาดคุณสมบัติ และเป็นไปตามคุณสมบัติทุกประการ

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลบอกหรือไม่ว่าสัปดาห์หน้าจะเสนอรายชื่อ ครม. ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ได้ถาม แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยต้องมีภารกิจยุ่งมากในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เราก็ทำหน้าที่ ๆ ได้รับมอบหมายมาเท่านั้น

เมื่อถามว่าภูมิใจไทยมั่นใจหรือไม่ว่าประวัติรัฐมนตรีของพรรคที่เลือกมาขาวสะอาดทุกคน นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ถามแบบนี้ไม่อยากตอบเลย ไม่ควรถาม เพราะรัฐมนตรีมีคุณสมบัติที่ต้องทุ่มเท เสียสละ และเป็นคนที่ต้องไม่มีประวัติด่างพ้อยอยู่แล้ว จึงต้องมีการตรวจสอบประวัติ

อนุทิน

เมื่อถามอีกว่า เมื่อเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคอยากบอกประชาชนให้เชื่อมั่นรัฐบาลชุดนี้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีทุกคณะก็มาจากประชาชนและนายกฯ ก็ถูกเลือกมาโดยรัฐสภา ซึ่งก็เป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลที่ประชาชนเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ และต้องถือว่าเป็นนายกฯ ต้องประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเราต้องให้ความร่วมมือกับท่านอยู่แล้ว

เมื่อซักว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ติดใจที่ไม่ได้กระทรวงตามที่วางไว้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ติดใจ ตรงนั้นจบไปแล้ว ขั้นตอนนั้นจบผ่านไปได้ด้วยดี เข้าใจกันทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าจะฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่สานต่อเรื่องกัญชากัญชงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยคุยกันในแถลงการ ซึ่งการนำมาใช้ทางการแพทย์และสุขภาพยังอยู่ในนั้นในแถลงการที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนแถลง

เมื่อถามว่าต้องมาคุยกันก่อนหรือไม่ในเรื่องนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา นายอนุทิน กล่าวว่า ผมคิดว่ามีนโยบายอยู่ในนั้นแล้ว และสิ่งที่เราทำในทางการแพทย์และเรื่องสุขภาพถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แต่ที่มีปัญหาก่อนที่จะจบรัฐบาลชุดนี้ ที่ผ่านมากฎหมายถูกค้างในสภา มีการใช้เกมการเมืองจากพรรคร่วมกันเองด้วยซ้ำ มันจึงทำให้ยังไม่ผ่าน ตอนนี้กฎหมายก็คงตกไปแล้ว รมว.สาธารณสุขคงจะต้องมาดูแลต่อไป จะออกมารูปแบบใดก็ต้องเป็นนโยบายของท่าน

อนุทิน

เมื่อถามย้ำว่าดูจากไทม์ไลน์การประชุม ครม. วันที่ 29 สิงหาคมจะเป็นนัดสุดท้ายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปกำหนดอย่างนั้นคงไม่ควร รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ครม. ชุดเดิมจะพ้นหน้าที่ก็ต่อเมื่อ ครม. ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้นเราต้องทำหน้าที่ไปจนถึงวันที่ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

เมื่อถามว่า ที่มีข่าวว่านายอนุทิน จะนั่งรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเข้าครม.เลยหรือไม่ หรือต้องไปหารือกันใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอโปรดเกล้าฯ ตอนนี้เราพูดอะไรไม่ได้ทั้งนั้น

เมื่อถามอีกว่า จากที่วาง 8 เก้าอี้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย โควตาได้ครบทุกกลุ่มหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีโควตาในพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว รัฐมนตรีทุกคนทางพรรคไม่ได้ดูจากโควตาหรือรากฐานทางการเมืองเท่านั้น ต้องดูหลาย ๆ อย่าง ทั้งความรู้ความสามารถ ความทุ่มเทและการที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งเราดูทุกมิติ

ซักว่าดูเหมือนภูมิใจไทยยังเนื้อหอมไม่หยุด หากมีสส.พรรคไหนถูกขับออกและจะขอมาอยู่ภูมิใจไทยจะรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรามี 71 คน เรื่องของอนาคตเราพูดไม่ได้ แต่ภูมิใจไทยได้แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่ผ่านมาก็มีเพิ่มมากขึ้น เราก็ไม่ได้ทำตัวให้เป็นปัญหา ไม่ได้ไปขอโควตารัฐมนตรีเพิ่มหรือตำแหน่งใดๆเพิ่ม ก็ทำงานตามที่เริ่มมาจนจบสมัย มีแต่รัฐมนตรีหายไปด้วยซ้ำ 2-3 คน แต่การที่ใครจะเข้ามาเราต้องคุยกัน เมื่อเรามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้วถ้าจะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดความเข้มแข็งมันก็เป็นสิ่งที่เราพิจารณาต้องช่วยกันเพราะเป็นรัฐบาลผสม จะไปกินแรงพรรคอื่นก็ไม่ได้ ตรงไหนที่จะช่วยให้รัฐบาลเกิดความเข้มแข็ง การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินไปด้วยความราบรื่นใครได้ประโยชน์ก็อยู่ที่ประชาชนและบ้านเมือง ซึ่งพวกเราประชาชนไว้ใจเลือกเข้ามาทำหน้าที่ก็ต้องทำอย่างเต็มที่

อนุทิน

เมื่อถามว่ามั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาลที่มีจำนวนมากใช่หรือไม่ มองว่าจะไปอย่างทุลักทุเลหรือแข็งแกร่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเทียบเป็นรัฐบาลผสมไม่ได้มีมากกว่ารัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งก็ทำงานมากันได้อย่างดีในภาพรวมครบ 4 ปี ใจหายเหมือนกัน

เมื่อถามอีกว่าใจหายที่จะต้องจากกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อ้าว แน่นอน ทำงานกับท่านมา 4 ปี

เมื่อถามว่าจะเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจัดมิตติ้งอำลาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็แล้วแต่หัวหน้ารัฐบาล

เมื่อถามอีกว่าอยากมีบรรยากาศแบบนั้นเกิดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผมกราบเรียนพล.อ.ประยุทธ์ไปว่าพร้อมถ้าท่านจะชวนไปกินข้าว เที่ยว หรือตีกอล์ฟที่ไหนก็พร้อม

เมื่อถามย้ำว่าใจหายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอนสิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo