Politics

แมว 9 ชีวิต! ‘ผกก.หนุ่ย’ จากบอดี้การ์ดคู่ใจ ‘ตระกูลชินวัตร’ สู่ผู้อารักขา ‘เศรษฐา’

รู้จัก “ผกก.หนุ่ย” พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย เจ้าของฉายา “แมว 9 ชีวิต” บอดี้การ์ดคู่ใจ “ตระกูลชินวัตร” ที่กลายมาเป็นผู้อารักขา “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตั้งแต่เข้าทำเนียบวันแรก

พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ “ผกก.หนุ่ย” อดีตนายตำรวจติดตามอดีตนายกรัฐมนตรีจากตระกูลชินวัตร กลับมาปรากฏตัวในสื่ออีกครั้ง เมื่อเขาได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

ผกก.หนุ่ย

“ผกก.หนุ่ย” นายร้อยตำรวจ รุ่น 49 เป็นที่ไว้วางใจ และเปรียบเสมือนคนในครอบครัวของตระกูลชินวัตร คอยอารักขานายใหญ่มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จนมาถึงอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พ.ต.อ.วทัญญู เริ่มชีวิตราชการในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน จากนั้นย้ายมาประจำการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัยทักษิณ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กระทั่งทักษิณถูกกองทัพทำรัฐประหารในปี 2549 พ.ต.อ.วทัญญู ถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดยะลา

ก่อนที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น มีคำสั่งขอตัว พ.ต.อ.วทัญญู มาช่วยราชการในสำนักงานรอง ผบ.ตร. และพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง จึงมีคำสั่งโยกย้ายเขากลับสันติบาลเป็น สว.ฝขว.10 บก.ส.1 ดูแลเขต “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ของ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยาของ ทักษิณ เมื่อปี 2551

จากนั้น เมื่อพรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้งในปี 2554 เขาก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัย ยิ่งลักษณ์  น้องสาวของทักษิณ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเวลานั้น

ผกก.หนุ่ย

หลังรัฐบาลชอง ยิ่งลักษณ์ ถูกทำรัฐประหารในปี 2557 พ.ต.อ.วทัญญู ก็หายไปจากหน้าสื่อ แต่มีรายงานว่าเขายังคงได้ทำหน้าที่ดูแลคนในตระกูลชินวัตรอยู่อย่างเงียบ ๆ

เขาถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในการช่วยให้ ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศ ในปี 2560 ก่อนที่ศาลจะตัดสินว่าเธอมีความผิดในข้อหาทุจริต และต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปี นำไปสู่การที่ พ.ต.อ.วทัญญู ถูกปลดออกจากราชการในปี 2562

แต่หลังจากความพยายามยื่นอุทธรณ์ ก็ทำให้ได้กลับเข้ารับราชการอีกครั้งในปี 2564 โดยมีตำแหน่งรองหัวหน้าฝ่ายข่าวกรอง สำนักงานพิเศษ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

กระทั่งในวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า พ.ต.อ.วทัญญู เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้รับมอบหมายให้ไปรอการกลับมาของ ทักษิณ หลังจากไปลี้ภัยอยู่ที่ต่างประเทศนานถึง 15 ปี

ผกก.หนุ่ย

ล่าสุดในวันที่ 24 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล มีภาพของ พ.ต.อ.วทัญญู ในฐานะผู้ดูแลความปลอดภัยของ เศรษฐา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เดินทางไปพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งยังทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo