Politics

ก้าวไกลยอมมั้ย? ‘หมออ๋อง’ ไม่ลาออก ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านตกเป็นของ ‘ปชป.’

“วิษณุ” ชี้ถ้า “หมออ๋อง” ไม่ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านตกเป็นของ “ประชาธิปัตย์” โดยอัตโนมัติ และหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น ส.ส.

ที่ทำทำเนียบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ไม่ยอมออกตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ว่า ก็ต้องตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะถือว่าเป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน เพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้เอาเสียงมากอย่างเดียวแต่ต้องไม่มีตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็ถือว่าจะตกไปที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปโดยอัตโนมัติ และหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น สส.

หมออ๋อง

ผู้สื่อข่าวถามว่ารองประธานสภาฯ คนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล จะต้องลาออกหรือไม่หากต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่มีอำนาจบารมีเท่าไหร่ แต่ก็มีความสำคัญอยู่บ้างในบางเรื่อง เช่นการขอเปิดอภิปรายอะไรบางอย่างที่จะได้พูดเป็นคนแรก ที่สำคัญคืออยู่ในองค์ประกอบสมการสรรหาองค์กรอิสระ หลายองค์กร แต่ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะขาดไป 1 เสียง

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 08 25 เวลา 16.00.27

เมื่อถามว่าหากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคตไม่ได้เป็น ส.ส.จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า  ก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน  ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

เมื่อถามว่าหากไม่มีผู้นำฝ่ายค้านความร่วมมือทำงานของวิป3 ฝ่ายจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะออกมาเป็นฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายที่ไม่เป็นรัฐบาล ก็คือฝ่ายค้าน และอีกฝ่ายคือ สว.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo