Politics

‘โฆษก ตร.’ แจงเหตุ ‘พล.อ.ประยุทธ์’ ถอนวาระแต่งตั้ง ‘ผบ.ตร.’ คนใหม่

“โฆษก ตร.” แจงเหตุ “พล.อ.ประยุทธ์” ถอนวาระแต่งตั้ง “ผบ.ตร.” คนใหม่ ชี้ยึดธรรมาภิบาลให้ ครม. ชุดใหม่ถวายสัตย์ฯ แล้วเสร็จ จึงจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ต่อไป

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 9/2566 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า วันนี้ที่ประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ ได้พิจารณาถอนวาระการคัดเลือกแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ออกไปก่อน

ผบ.ตร.

“โดยให้เหตุผลว่าให้เป็นไปตามธรรมาภิบาลของรัฐบาล คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะมีการถวายสัตย์แล้วเสร็จ หรือเรียบร้อยก่อน จึงจะมีการคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ต่อไป” พล.ต.ท.อาชยน กล่าว

ทั้งนี้ การพิจารณาแต่งตั้งระดับ รองผบ.ตร.-ผบก. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานในการประชุมพิจารณาต่อ ซึ่งรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก. ได้มีการพิจารณาผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองไปแล้วเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.66) ส่วนจะเป็นไปตามที่คาดหมายหรือไม่ ตรงนี้ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้

ผบ.ตร.
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล รอง ผบ.ตร. ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่นั้น เรื่องดังกล่าวผมไม่ทราบ ซึ่งเรื่องนี้ขอให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนวาระที่จะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะเป็นวาระปกติหรือวาระพิเศษก็ขึ้นอยู่กับกับรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นผู้พิจารณา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo