Business

อย. เข้ม ‘โฆษณาเครื่องมือแพทย์เสริมความงาม’ ผิดกฎหมาย ย้ำโทษหนัก คุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่น

อย. เข้มตรวจจับ “โฆษณาเครื่องมือแพทย์เสริมความงาม” ผิดกฎหมาย เพื่อความปลอดภัย ย้ำโทษหนัก คุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่น

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบมีการโฆษณาบริการเสริมความงามในหลากหลายช่องทาง ทั้งสื่อออนไลน์ ป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาตามสื่อสาธารณะต่าง ๆ เนื่องจากผู้บริโภคหันมาสนใจเข้ารับบริการเสริมความงามกันมากขึ้นทุกเพศทุกวัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ดำเนินการเชิงรุกเฝ้าระวังโฆษณาเหล่านี้

โฆษณาเครื่องมือแพทย์

ต้องได้รับอนุญาตก่อน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ด้วยเหตุนี้ จึงขอเตือนผู้ประกอบการที่จะโฆษณา เครื่องมือแพทย์ หากมีการแสดงข้อความเฉพาะ ชื่อทางการค้า เครื่องหมายการค้า หรือตราสัญลักษณ์ทางการค้า และการระบุสรรพคุณ คุณประโยชน์ คุณภาพ มาตรฐาน ส่วนประกอบหรือแหล่งกำเนิดของเครื่องมือแพทย์ จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน

โดยต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต ฆพ. XX/YYYY บนโฆษณา เครื่องมือแพทย์นั้น เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวแสดงประสิทธิภาพเป็นไปตามคุณลักษณะที่ได้รับอนุญาตจาก อย.  และไม่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงจนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้

โฆษณาเครื่องมือแพทย์

สำหรับผู้ที่โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสังเกตเลขที่ใบอนุญาต ฆพ. XX/YYYY เพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณา เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวได้รับอนุญาตจาก อย. หรือหากพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ อย. พร้อมเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

โฆษณาเครื่องมือแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo