Politics

‘พีระพันธุ์​’ ปัดข่าวนั่ง ‘รมว.กลาโหม’ บอกเป็นไปไม่ได้

เป็นไปไม่ได้! “พีระพันธุ์​” ปัดข่าวนั่ง “รมว.กลาโหม” ย้ำเลือกคนนั่งรัฐมนตรี ยึดหลักถูกต้อง-เป็นธรรม กระทรวงไหนก็ทำงานได้

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่อาคารรัฐสภา ว่า ถือเป็นการแถลงร่วมกัน แต่ไม่ใช่มติ เป็นการดำเนินการตามกรอบแนวทางกว้างๆ ซึ่งการหารือในวันนี้ไม่ได้มีเวลาในการพูดคุยรายละเอียด เป็นเพียงการวางกรอบเบื้องต้นไว้เท่านั้น

กลาโหม

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายร่วมกันจะเป็นอย่างไรบ้าง นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่จะเอาไว้ เช่นเรื่องที่ทำกินของประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องการปราบปรามการทุจริต ที่มีข้อกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะมีผลกระทบ เรื่องนี้จะต้องไม่มีและ การสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในประเทศ เลิกแบ่งแยก แบ่งสี กลับมาทำความดีเพื่อชาติบ้านเมืองกัน โดยทั้งหมดนี้อยู่ในคำแถลงร่วมกันแล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่เป็นนโยบายของพรรค ก็จะไปปรับใส่ ตอนแถลงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีจะจบในม้วนเดียว ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) หรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า อยู่ที่การโหวตแต่สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล ก็คงจะต้องจบตามนั้น เมื่อถามว่า ถ้า สว.เป็นเหตุให้เรื่องไม่จบในวันที่ 22 สิงหาคม จะทำอย่างไร นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องของ สว.เราไปสั่งการไม่ได้ ซึ่งตนก็ตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้โควตารัฐมนตรีว่าการ 2 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 ตำแหน่ง พรรคเพื่อไทยบอกหรือไม่ให้กระทรวงใดบ้าง นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ยังไม่มีการคุยในรายละเอียด ซึ่งทุกคนยังไม่ทราบ รู้แต่เพียงสัดส่วน เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้แจ้งเจตนารมณ์หรือไม่ว่าอยากได้กระทรวงไหน นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า กระทรวงไหนก็ทำงานได้

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยไม่แจ้งกระทรวงจะเป็นอุปสรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้หรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ไม่เป็นอุปสรรค พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีประเด็นหรือเงื่อนไขพวกนี้ เมื่อถามว่า หลายพรรคที่มาร่วมรัฐบาลบอกว่าควรที่จะแจ้งก่อน ไม่ควรตีเช็คเปล่า นายพีระพันธ์ุ กล่าวยืนยันว่า ไม่ใช่พรรครวมไทยสร้างชาติ ตนตอบได้เฉพาะแค่ของเรา ในส่วนของพรรคอื่น ตอบไม่ได้ เป็นเรื่องของเขา

364037061 280734207903731 6948442773457199561 n

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมีความมั่นใจหรือไม่ ว่าจะจบโดยการนำของพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลตนมั่นใจ ตามที่ได้พูดคุยกัน อย่างน้อยก็ได้ 314 เสียง มันไม่มีใครได้ 100% เพราะต้องมีเสียงวุฒิสมาชิกด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ สว.เพราะเราไม่สามารถไปสั่งการ หรือดำเนินการอะไรได้ ต้องแล้วแต่ท่านจะพิจารณา เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้แจ้งต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่าได้ประสาน สว.เรียบร้อยแล้วหรือยัง นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันเรื่องพวกนี้เลย ในที่ประชุมเป็นการร่างแถลงการณ์ เมื่อร่างเสร็จก็ลงมาแถลงต่อสื่อมวลชนเลย

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการสอบถาม หรือติดใจ คุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่ถูกตรวจสอบอย่างหนักในขณะนี้หรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่มี ประเด็นเรื่องนี้เลย มีแต่ประเด็นที่จะแถลงร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมพรรคในวันนี้จะขอตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติเลยหรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ยังไม่เคาะ เป็นเพียงการแจ้งมติที่ประชุมเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะยังไม่ทราบจะได้รัฐมนตรีกระทรวงอะไร เมื่อทราบกระทรวงแล้วค่อยมาว่ากัน โดยในฐานะหัวหน้าพรรคจะยึดหลักความถูกต้องและเป็นธรรม เลือกบุคคลที่จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เมื่อถามว่า มีข่าวว่านายพีระพันธ์ุ จะไปนั่งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพีระพันธ์ุ ถึงกับร้องอุ๊ย พร้อมกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้เมื่อถามว่า ได้โควตากระทรวงพลังงานหรือไม่ นายพีระพันธ์ุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo