Politics

‘ผบ.ตร.’ เตรียมแผนรับ ‘ทักษิณ’ ดูความปลอดภัยจนกว่าจะถึงเรือนจำ

“ผบ.ตร.” ยันความพร้อมรับ “ทักษิณ” กลับไทย เตรียมแผนรองรับความปลอดภัยจนกว่าตัวถึงเรือนจำ ยันไม่มีข่าวสร้างความรุนแรง แต่ไม่ประมาท

วันนี้ (21 ส.ค.2566)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามบินดอนเมือง เวลา 09.00 น.วันที่ 22 สิงหาคมนี้ นี้ว่า ที่ผ่านมาได้มอบให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงษ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมร่วมกับหน่วยปฏิบัติหลักๆอย่าง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และ บช.น. รวมถึงการท่าอากาศยาน กรมราชทัณฑ์ ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อม ท่านจะกลับมาเมื่อไหร่มีความพร้อมทำได้เลย

รับทักษิณ

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนในการเดินทางกลับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานมาว่าจะเดินทางมา แต่เจ้าหน้าที่ต้องขอความชัดเจนเรื่องเที่ยวบินอีกครั้ง ถ้าเรารู้รายชื่อผู้โดยสารก็ทำได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมอยู่แล้ว เมื่อถามว่าเป็นเครื่องบินส่วนตัวหรือเที่ยวบินโดยสาร ผบ.ตร. กล่าวว่า น่าจะเป็นเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่สนามบินดอนเมือง

“ขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ เมื่ออดีตนายกฯ เดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง เริ่มต้นจากขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ ตม. ต่อเนื่องถึงเจ้าหน้าที่ บก.น.2 ในการรับมอบตัวทุกอย่างจบที่สนามบิน จากนั้นนำตัวไปที่ศาลฎีกาสนามหลวงในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อศาลได้ดำเนินการพิจารณายืนยันว่าเป็นบุคคลตามหมายจริงก็ออกหมายขังส่งไปยังเรือนจำ โดยเจ้าหน้าที่จะยังตามดูแลเรื่องเส้นทางเพื่อความปลอดภัย เพราะถือว่ายังอยู่ในมือตำรวจ ยังไม่จบสิ้น จบหน้าที่ที่เรือนจำ”

369144831 609089134708098 2649097992154641211 n

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การดูแลการจราจรเราไม่ห่วง แต่ห่วงเรื่องการดูแลความปลอดภัยจะทำให้ดีที่สุด วันนี้ได้กำหนดซักซ้อมแผนด้วย ส่วนมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจทราบว่ามีจำนวนมากแต่ต้องรอการยืนยันอีกครั้งตอนเย็น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีแผนรองรับเตรียมสถานที่รองรับ สถานที่จอดรถให้เกิดความปลอดภัยกับคนมาที่และคนที่มาให้กำลังใจทุกอย่างอยู่ในแผนหมดแล้ว ตามแผนการดูแลให้ความสำคัญของบุคคลที่มีโอกาสภัยคุกคามได้

เมื่อถามถึงการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจจะกลับมาด้วย ตามขั้นตอนของกฎหมายถ้าพบตัวปรากฏตัวบนเครื่องตำรวจต้องดำเนินการอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า เรายังไม่ได้รับการประสานถึงขนาดนั้น ดูไปทีละสเตปก่อน

เมื่อถามถึงการข่าวที่อาจเกิดความรุนแรง ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่มี แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ประมาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo