POLITICS-GENERAL

ทอท. แจงเหตุต้องยกเลิกจดหมายเชิญสื่อ ทำข่าวรับ ‘ทักษิณ’ ที่ดอนเมือง

สับสน!! ทอท. แจงจดหมายเชิญสื่อมวลชนทำข่าว “ทักษิณ” กลับเมืองไทย 22 ส.ค.นี้ สนามบินดอนเมือง อ้างหนังสือยังไม่สมบูรณ์ หลังเอกสารแชร์ว่อนโซเชียล

รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่าจากกรณีที่มีการแชร์เอกสาร ทอท. ส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชนลงทะเบียนทำข่าว นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทยเข้าไปในไลน์กลุ่มสื่อมวลชนกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ถูกลบไปทันที ยอมรับว่า ทอท. ได้ส่งจดหมายดังกล่าวเข้าไปในไลน์สื่อมวลชนกระทรวงคมนาคมจริง

ดอนเมือง

สาเหตุที่ต้องมีการยกเลิกข้อความ อ้างว่าเป็นฉบับร่างเท่านั้น ยังไม่ถูกต้อง 100%  เป็น จดหมายฉบับร่างที่ยังไม่สมบูรณ์ ต้องปรับเนื้อหาบางส่วน พร้อมระบุว่า ทอท. จะส่งหนังสือฉบับสมบูรณ์ไปยังสื่ออีกครั้งในวันนี้ (21 ส.ค.)

ดอนเมือง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ในโลกออนไลน์ มีการเผยแพร่เอกสาร ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อเชิญสื่อมวลชน ที่ต้องการจะทำข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทย วันที่ 22 สิงหาคมนี้ โดยให้สื่อลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อทำบัตรเข้าไปในพื้นที่ ที่บริเวณคลังสินค้าที่ 4 สนามบินดอนเมืองตั้งแต่เวลา 06.00 น.นั้น

ดอนเมือง

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการทำบุญวันเกิดล่วงหน้า ว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาค่อนข้างยุ่ง มีเวลาจึงชวนครอบครัวและเพื่อนไปทำบุญ และการเดินทางกลับมาของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาบ้านก็คือของขวัญวันเกิดตนและของคนในบ้าน

เมื่อถามว่า เป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนห่วงเรื่องเดินทาง สุขภาพ ที่อยากให้ปลอดภัยมากกว่า

การกลับมาของ นายทักษิณ ถือว่าเป็นตัวประกันทางการเมืองในการโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นี้ใช่หรือไม่ นส.แพทองธาร ย้ำว่า แยกพ่อออกจากการเมืองยาก แต่พ่อกลับมาในฐานะคนไทยคน 17 ปีพ่ออยากลับบ้านมาเลี้ยงหลาน เข้าใจบทบาทของพ่อ แต่ความจริงพ่อไม่ได้คิดเรื่องการเมืองแต่อยากกลับมาเลี้ยงหลาน

ดอนเมือง

ส่วนจะถูกหลอกหรือเป็นเหยื่อทางการเมืองหรือไม่ นส.แพทองธาร ถามกลับว่า ใครหลอก พ่อไป 17 ปี ผ่านเหตุการณ์ต่างๆมาเยอะ นี่เป็นการตัดสินใจของท่าน ไม่มีใครหลอกใคร

สำหรับมีกระแสข่าวว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โหวตไม่ผ่าน จะใช้ตนเองเป็นตัวประกัน ส่วนตัวมองว่า การเมืองสร้างสรรค์ขึ้น การเมืองให้เป็นของพรรคเพื่อไทย คดีก็ไม่เกี่ยวการโหวตนายกฯ ขอให้แยกออกจากกันชัดเจน

การกลับมาของ นายทักษิณ วันที่ 22 สิงหาคมนี้  ตรงกันโหวตนายกฯมีอะไรเชื่อมโยงกันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ย้ำว่า พ่อตกลงกลับก่อนวันโหวต ตนคิดจะโหวตวันที่ 18 สิงหาคม  แต่การเลื่อนกลับวันที่ 10 สิงหาคม 2566  เป็นเรื่องสุขภาพของพ่อ อายุ 74 ปีแล้วต้องตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้ง แข็งแรง ไม่มีอะไรต้องติดตามอาการ ตนเป็นคนหาฤกษ์ดีๆ วันกลับ และเป็นคนประกาศวันกลับก่อนโหวตนายกฯ เอง จะดูฤกษ์ยามไม่เป็นไร เป็นเรื่องดีๆ วันดีๆ

เมื่อถามว่า ได้มีการดีลกับผู้มีอำนาจในปัจจุบันหรือไม่ นส.แพทองธาร ย้ำว่า ครั้งนี้ไม่เลื่อน ไม่มีดีล กลับมาตามขั้นตอนและไปที่ศาลต่อ ครอบครัวไปรอรับและต้องดูว่าจะทำอะไรต่อ ส่วน การขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องถามก่อนจะให้เตรียมการอะไร เราเคารพการตัดสินใจของท่าน  ไม่ขอแตะเรื่องคดีความใดๆ “การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม คือการตัดสินใจของคุณพ่อ ถ้ายอมรับได้ ครอบครัวสนับสนุนเต็มที่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight