Politics

‘พิธา’ มอง ‘ทักษิณ’ กลับไทย เป็นสิทธิโดยชอบธรรม ไม่เกี่ยวโหวตนายกฯ

“พิธา” มอง “ทักษิณ” กลับไทย เป็นสิทธิโดยชอบธรรม ไม่เกี่ยวกับโหวตนายกฯ บอกการเมืองตอนนี้เป็นรายวัน ส่วนมติ “ก้าวไกล” ไม่เห็นชอบ หรือ งดออกเสียง รอที่ประชุม สส.เคาะ

วานนี้ (20 ส.ค.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่อย่างไร โดยนายพิธากล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เกี่ยวกัน การกลับมาของคุณทักษิณ เป็นสิทธิพลเมืองที่ชอบธรรม ที่จะเข้าสู่กระบวนการอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งก็หมายถึง ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ก็ควรที่จะได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน ส่วนการจะได้นายกรัฐมนตรี เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็หวังว่าจะได้นายกฯ ที่ประชาชนได้รับการยอมรับ คงเป็นกระบวนการที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็ขอให้นึกถึงประชาชนให้มาก นึกถึงเรื่องของระบบ มากกว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

กลับไทย

เมื่อถามว่าประเมินหรือไม่ว่าทำไมนายทักษิณต้องเลือกกลับวันที่ 22 สิงหาคม วันโหวตนายกฯ นายพิธา ตอบว่า ไม่ได้ประเมินอะไร

เมื่อถามว่า วันที่ 22 สิงหาคม นี้กระบวนการเลือกนายกฯ จะจบหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดตามเท่าไร ก็คงต้องดู และได้ติดตามจากข่าวไม่ต่างจากสื่อมวลชนและประชาชนว่า ในเรื่องของสภาล่าง รวบรวมเสียง 314 เสียง แล้วยังต้องรอทางวุฒิสภาอยู่ดี

“ผมคิดว่าการเมืองตอนนี้เป็นรายวันเลยแหละ อย่างตอนที่เป็นช่วงเวลาของผม ก็ทำงานกันมาเป็นเดือนๆ แต่สุดท้ายแล้วภายในวันสองวัน ก็มีอะไรที่ไม่คาดฝันมา ก็ต้องคอยประเมินกันเป็นชั่วโมง ถ้าไม่เป็นชั่วโมงก็คงต้องเป็นวัน”

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 สิงหาคม จะมีการเล่นเกมอะไรเกิดขึ้นอีกในสภา นายพิธา กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นตามกระบวนการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม คล้ายๆ กับที่เป็นช่วงเวลาของตนเอง เพราะเป็นเรื่องของระบบมากกว่าคนคนหนึ่ง-นโยบายใดนโยบายหนึ่ง

ส่วนกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทักว่า นายพิธาเป็นนายกอีก 10 ปีก็ยังไม่สาย  นายพิธากล่าวว่า ก็ทำให้เต็มที่ตั้งแต่มกราคม ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ และต่อไปข้างหน้าอีก 10 ปี ก็จะทำให้ทุกวัน

S 47636521 0

ส่วนมติของพรรคก้าวไกลในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นงดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ นายพิธา ระบุว่า รู้สึกว่า นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปของพรรค ให้สัมภาษณ์เมื่อเช้าว่า วันจันทร์จะมีประชุม แต่ตนเองยังไม่ได้คุยกับนายปกรณ์วุฒิ เพราะลงพื้นที่หาเสียงตั้งแต่เช้าว่าจะให้ประชุม สส.ยังไง

ส่วนทิศทางจะเป็นยังไงนั้น นายพิธากล่าวว่า ก็คงไม่โหวตเห็นชอบให้กับรัฐบาลที่ข้ามขั้ว แต่จะงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบอย่างไร ก็ขอประชุมและขอมติจากที่ประชุมสส.อีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับนายปกรณ์วุฒิ เห็นจากสื่อที่ให้สัมภาษณ์เช่นกัน ทั้งนี้ ตนเองก็คงจะเข้าร่วมประชุมด้วย เพราะจะเดินทางกลับ หลังเสร็จภารกิจวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo