Politics

‘สาธิต’ บอกเอง! ”หมออ๋อง-ปดิพัทธ์’ ไม่เหมาะนั่งเก้าอี้ ‘ประธานสภา’

“สาธิต” บอกเอง! “ปดิพัทธ์” ไม่เหมาะนั่งเก้าอี้ “ประธานสภา” ชี้เหมาะเป็นรัฐมนตรีมากกว่า

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณี “ประธานสภา” ระบุว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งเป็นประธานรัฐสภา ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ 1 ใน3 อำนาจเสาหลักของ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุข ในระบบรัฐสภา ควรมีคุณสมบัติอย่างไร ????

ประธานสภา

ส่วนตัวผมในฐานะที่เป็น ส.ส. มาหลายสมัย และศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ผมคิดว่าตำแหน่งดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นผู้ใหญ่ “มีความเป็นกลางแบบเป็นที่ประจักษ์” และพร้อมที่จะประสานงานได้กับทุกพรรคการเมือง รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา และฝ่ายบริหาร

ในทางกลับกัน ถ้าคุณสมบัติของตำแหน่งคือ โดดเด่นแปลกไม่เหมือนคนอื่น ๆ เก่งเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ไม่ประนีประนอม รุนแรงในการแสดงออกในทุกเรื่อง จะเหมาะสมหรือไม่ ???? รวมถึงการคัดเลือกบุคคลดังกล่าวไม่ควรถูกเลือกโดยพรรคการเมืองใดเพียงเพราะมีโควตาแล้วจะเสนอใครที่มีคุณสมบัติอะไรก็ได้ แต่ควรพิจารณาจากคุณสมบัติ ที่กล่าวมาแล้ว

ประธานสภา

ด้วยความเคารพ เท่าที่ผมเคยสัมผัสพูดคุย และติดตามงานในสภาฯ ของท่าน ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง” เพื่อน ส.ส.รุ่นน้อง ท่านเป็นคนหนุ่มที่มีความมั่นใจสูง เป็นตัวของตัวเอง มีความรู้ ความสามารถ พูดจา แสดงออกได้อย่างตรงไปตรงมา ท่านน่าจะทำงานได้ดีในตำแหน่งที่ต้องใช้การตัดสินใจ ความกล้าคิด กล้าทำ และโดดเด่นไม่เหมือนใคร ท่านน่าจะเหมาะสมกับงานบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรี กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งมากกว่า

“เขาไม่เหมาะกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งเป็น ประธานรัฐสภา ประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK