Politics

‘วิษณุ’ ย้ำตั้งข้าราชการแทนผู้เกษียณเรื่องปกติ

“วิษณุ”แจงตั้งข้าราชการแทนคนเกษียณ เรื่องปกติ  ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการ ซี 10 เป็นอำนาจปลัดกระทรวง รัฐมนตรีคนเก่าหรือใหม่  ไม่มีผล เพราะเป็นอำนาจปลัดกระทรวง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่เห็นด้วยว่ารัฐบาลรักษาการไม่ควรพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นไปตามฤดูกาล เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการเท่านั้น โดยปกติจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ไม่ใช่แต่งตั้งในตำแหน่งหมุนเวียนทั่วไป เช่น การย้ายอธิบดีคนหนึ่งแล้วเอาอีกคนหนึ่งมาแทน ในระยะหลังมีหลายกระทรวง เสนอเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายจำนวนมาก ต้องใช้เวลาดำเนินการเป็นเดือน  ต้องตรวจสอบให้ละเอียดชัดเจน และเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอความเห็นชอบ

นายวิษณุ ย้ำว่าปกติการแต่งตั้งข้าราชการ ซี 10 เป็นอำนาจปลัดกระทรวง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีคนเก่าหรือใหม่ ก็ไม่มีผล เพราะเป็นอำนาจปลัดกระทรวง การที่บางคนบอกว่าให้รอฟังนโยบายของรัฐบาลชุดหน้า นั่นหมายความว่า รัฐบาลชุดหน้าจะเข้ามาแทรกแซงอำนาจแต่งตั้งของปลัดกระทรวง แต่หากรัฐมนตรีคนใหม่ อยากได้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนที่ปลัดพิจารณา แล้วเรียกปลัดมาพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้ช่วยแต่งตั้ง ถือเป็นเรื่องภายในกระทรวง

IMG 20230704123058000000

ที่ประชุม ครม.วันนี้ ก็มีเรื่องเสนอแต่งตั้งโยกย้าย ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบ หลังจากนี้ต้องตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลานานเป็นเดือน โดยยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯ แค่มีการคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะตำแหน่งจะว่างลงในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 โดยจะมีแค่บางกรมที่หาคนทำหน้าที่รักษาการได้ แต่บางกรมไม่สามารถหาได้ เพราะมีส่วนได้ส่วนเสีย

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ทหาร หากตั้งรัฐบาลชุดใหม่ตั้งเสร็จโดยเร็ว การแต่งตั้งก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าตั้งรัฐบาลได้ช้าจะเกิดปัญหา โดยข้าราชการทหาร ไม่เหมือนปลัดกระทรวง เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกลาโหม ผบ.ทร. ผบ.ทอ. ผบ.ทสส. แต่ปีนี้ทั้ง 3 เกษียณพร้อมกัน ถ้าไม่เตรียมเรื่องการแต่งตั้งทหารไว้ก่อน ไปรอแต่งตั้งในวันที่ 1 ตุลาคม หรือรอรัฐบาลชุดใหม่ อาจเกิดปัญหาได้ ไม่สามารถทำได้ทันที เพราะต้องรอรัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ  ทิ้งเวลา 15 วัน ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อแถลงนโยบายเสร็จสิ้น จึงจะแต่งตั้งได้ ถึงเวลานั้นจะล่าช้าไป

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ทางคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ต้องนำรายชื่อบุคคลไปตรวจสอบ ใช้เวลาเช่นกัน ทั้งหมดที่พิจารณาเป็นการเตรียมการรอไว้ก่อนในกรณีที่มีแนวโน้มจะได้รัฐบาลชุดใหม่ล่าช้า แต่ถ้าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เร็วคงไม่ทำอะไร

S 22265876

ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปว่าจะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน คนใหม่ ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เดินหน้า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าตนไปทาบทามตำรวจให้มาดำรงตำแหน่งในกระทรวงยุติธรรม เป็นเพียงการเตรียมการ ยังไม่ได้ดำเนินการเสนอชื่อแต่งตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight