Properties

เช็กราคาที่ดิน 14 ทำเลแนวรถไฟฟ้า สายไหนเพิ่มสูงสุด รวมไว้ที่นี่

AREA เผยผลสำรวจราคาที่ดิน 14 ทำเลแนวรถไฟฟ้า เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.42% รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ราคาที่ดินเฉลี่ยเพิ่มสูงสุด 4.96%

จากการสำรวจราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า ของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) สรุปผลการเปลี่ยนแปลงราคาของที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ราคาที่ดิน

จากการสำรวจพบว่า ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าในปี 2565-2566 มีการเพิ่มราคาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าที่ดินตามแนวถนนอื่น ๆ ที่ไม่มีรถไฟฟ้า ดังนี้

1. รถไฟฟ้า BTS

ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.26% เนื่องจากในทำเลใจกลางเมืองค่อนข้างมีจำกัด จึงมีการเปลี่ยนแปลงราคาในช่วงปีล่าสุดค่อนข้างน้อย และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.96% สายนี้เพิ่มขึ้นสูงมากเป็นอันดับแรก ๆ เพราะเป็นสายแรก และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

2. รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง

ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.64% ราคาในรถไฟฟ้าสายนี้ก็เพิ่มขึ้นไม่มากในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะการก้าวกระโดดในช่วงก่อน (ปี 2560-2562) โดยราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.94% เนื่องจากรถไฟฟ้าสายนี้วิ่งผ่านพื้นที่สำคัญ มีการพัฒนาใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างมาก

3. รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงตากสิน-บางหว้า

ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.96% ในทำนองเดียวกับรถไฟฟ้า BTS ช่วงหมอชิต-คูคด การเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีก่อน (ปี 2560-2562) โดยราคาพุ่งขึ้นสูงมาก แต่ในปัจจุบันราคากลับแทบไม่เพิ่มขึ้น

ยิ่งกว่านั้นราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.46% เนื่องจากรถไฟฟ้าสายนี้เข้าไปในพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นในย่านฝั่งธนบุรี จึงทำให้มีการเพิ่มขึ้นราคาสูงขึ้นอย่างจริงจัง

รถไฟฟ้า

4. รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 4.11% ราคาในปีล่าสุดยังเพิ่มขึ้นสูงพอสมควร เพราะโครงการนี้เพิ่งแล้วเสร็จ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.25% แม้ว่ากำลังเติบโต แต่ไม่ได้หวือหวาเท่าช่วงแรก ๆ

5. รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-คูคด

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 2.63% การเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีก่อน (ปี 2560-2562) โดยราคาพุ่งขึ้นสูงมาก แต่ในปัจจุบันราคากลับแทบไม่เพิ่มขึ้น ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.56% เนื่องจากเป็นสายสำคัญในการเข้าเมืองโดยตรง

6. รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 4.20% และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากทำเลอย่างย่านรัชดา-ห้วยขวางยังพัฒนาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.23% ถือว่าเติบโตต่อเนื่องเพราะอยู่ในบริเวณที่มีการใช้สอยสูงมาก

7. รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.06% เนื่องจากการพัฒนาอาจจะไม่มากนัก เพราะมีพื้นที่พัฒนาค่อนข้างจำกัด ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 6.45% ถือว่าราคายังเติบโต แต่ไม่ได้สูงมากนัก เพราะผ่านในย่านที่มีการพัฒนามากแล้ว

8. รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.41% สาเหตุที่ราคาเพิ่มขึ้นไม่สูงมากนัก เนื่องจากได้ขึ้นราคาไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ โดยราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.37% ถือว่าเป็นทำเลที่ราคามีแนวโน้มจะสูงขึ้นเพราะผ่านพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นสูงในย่านฝั่งธนบุรีและผ่านใจกลางเมือง

9. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.23% โดยราคาเพิ่มขึ้นค่อนข้างต่ำ เพราะแทบไม่มีแปลงที่ดินที่จะพัฒนาได้มากนัก ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.38% ถือว่าเพิ่มขึ้นไม่มาก เนื่องจากมีจำนวนไม่กี่สถานี รวมทั้งจากตัวสถานีไปตามจุดต่าง ๆ ก็ไม่มีอะไรเชื่อมต่อ

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์

10. รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.31% โดยราคาในปีล่าสุดกลับเพิ่มขึ้นน้อย เพราะตลาดยังไม่ฟื้นตัวดีนักในทำเลรถไฟฟ้าสายนี้ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.57% แม้ราคาจะเพิ่มขึ้น แต่โอกาสในการพัฒนาเป็นคอนโดมีจำกัด เนื่องจากสถานการณ์ตลาดไม่ดี ยังมีคอนโดเหลืออีกเป็นจำนวนมาก

11. รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 2.56% ถือว่ามีการขึ้นของราคาต่ำสุด เพราะเป็นสายรถไฟฟ้าที่ไปตามทางรถไฟเดิมที่ไม่มีการพัฒนามากนัก ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 4.54% เนื่องจากแทบไม่มีการพัฒนาอะไรในพื้นที่จึงทำให้ราคาเพิ่มขึ้นน้อย

12. รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 4.96% ถือว่าที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายนี้ยังเพิ่มขึ้นสูงพอสมควร เพราะการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.89% เรียกว่าเป็นรถไฟฟ้าสายใหม่ที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาค่อนข้างสูง

13. รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.53% แต่ที่ดินในปีล่าสุดเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อยเพราะเพิ่มไปมากแล้วก่อนหน้านี้ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.75% ถือว่าเป็นสายรถไฟฟ้าที่ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดเนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นในไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะบริเวณถนนลาดพร้าว

14. รถไฟฟ้าสายสีส้ม

ราคาเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.95% โดยราคาเพิ่มขึ้นมากในช่วงปี 2561-2562 แต่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่มากนัก ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.02% ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้วิ่งไปถึงมีนบุรี ช่วยสร้างศักยภาพใหม่ให้กับพื้นที่นี้โดยตรง

โดยสรุปแล้วราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าเฉลี่ยโดยรวมล่าสุดเพิ่มขึ้น 3.42% ถือว่าเพิ่มขึ้นไม่มากนัก พอ ๆ กับที่ดินในพื้นที่อื่น ๆ แต่หากพิจารณาราคาโดยรวมเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.10% ถือได้ว่าเพิ่มสูงกว่าที่ดินทั่วไปซึ่งอยู่ที่ประมาณ 3-4%

ข้อมูลจาก: DDproperty

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo