Politics

‘ส.ว.สมชาย’ สรุปชัด อยากแก้รัฐธรรมนูญปราบโกง เพื่อปากท้องประชาชนหรือเพื่อใคร

“ส.ว.สมชาย” ตั้งคำถามคนเร่งทำประชามติ สสร.หวังแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำเพื่อปากท้องประชาชนหรือเพื่อใคร พร้อมเผยที่มา “รัฐธรรมนูญปราบโกง” 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ เรื่อง เร่งทำประชามติ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ล้มรัฐธรรมนูญปราบโกง เพื่อปากท้องประชาชนหรือเพื่อใคร โดยระบุว่า

shutterstock 1252578685

รัฐธรรมนูญ ปราบโกง ที่ใครบางคนอยากล้มแล้วร่างใหม่ ?

EP.1 มาตรา 144 พรบ.งบประมาณที่มีข้อจำกัดห้ามสสสวมีส่วนได้เสีย

มาตรา 144 ถือเป็น 1 ในมาตราหลักในรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีหลายฝ่ายอาจอยากแก้ไขมานาน แต่ด้วยเกรงถูกกล่าวหาว่าเป็นแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนตน และถูกกล่าวหาดำเนินคดีได้ จึงเป็นอุปสรรคกับบางพวกบางฝ่ายจนถึงวันนี้

ทั้งนี้เพราะมีมาตราควบคุมงบประมาณแผ่นดิน ที่ทำให้ชัดเจนเข้มข้น และมีบทลงโทษที่รุนแรง สมดังฉายา รัฐธรรมนูญปราบโกง 

มีที่มาจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เขียนปรับปรุงขึ้นจากรัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 ปรากฎบันทึกไว้ในความมุ่งหมาย และคำอธิบายประกอบรัฐธรรมนูญ

ขอสรุปว่า ทำไมบางคนจึงอยากแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 144 เพื่อความเข้าใจง่าย ๆ ดังนี้

1. เพื่อห้ามไม่ให้ ส.ส. ส.ว. หรือ กมธ. แปรญัตติหรือมีส่วนในการใช้งบประมาณ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ป้องกันการก้าวก่ายหน้าที่ฝ่ายบริหาร ควบคุมการใช้จ่ายงบให้คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และตรงตามความจำเป็นของประชาชน ป้องกันการแปรญัตติงบไปเพื่อหาเสียง หรืออาจเกิดทุจริตเหมือนในอดีต

สมชาย แสวงการ 251661
นายสมชาย แสวงการ

2. กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยการกระทำดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน โดยให้ ส.ส. ส.ว. 1 ใน 10 ของแต่ละสภา ตรวจสอบกันเอง ด้วยการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

3. กำหนดให้ ปปช. มีอำนาจสอบสวนในทางลับ ปกปิดผู้แจ้งเบาะแส และหากมีมูลให้ปปชยื่นร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ

4. กำหนดบทลงโทษส.ส. ส.ว. ที่กระทำผิดให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ และเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

5. กำหนดบทลงโทษคณะรัฐมนตรี ให้พ้นตำแหน่งทั้งคณะหรือบางส่วน ถ้าเป็นผู้กระทำการหรืออนุมัติให้กระทำการหรือมิได้ห้ามการกระทำนั้น

6. เพิ่มบทคุ้มกันเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้จัดทำโครงการที่สุจริตไม่ต้องรับผิด ถ้าได้แจ้งหนังสือต่อปปชหรือบันทีกโต้แย้งไว้

7. กำหนดอายุความ 20 ปีในการเรียกคืนเงินชดใช้พร้อมดอกเบี้ย นับแต่วันที่จัดสรรงบประมาณนั้น

เหตุผลและข้อมูลประกอบนี้ คงเพียงพอที่ประชาชนไทยจะได้ช่วยกันพิจารณาว่า จะคงความในมาตรา 144 เพื่อป้องกันการรั่วไหล พรบ งบประมาณแผ่นดินนี้ไว้ หรือจะปล่อยให้เขาเร่งทำประชามติให้ สสร. ไปร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo