Politics

ย้ำจุดยืน! ‘พรรคเป็นธรรม’ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่หนุน ‘ขั้วรัฐบาลเก่า’

“พรรคเป็นธรรม” จัดประชุมใหญ่ฯ ย้ำพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่สนับสนุนขั้วรัฐบาลเก่า 16 ส.ค. จัดประชุมกรรมการบริหาร เตรียมพร้อมเป็นฝ่ายค้าน

วันนี้ (13 ส.ค.) นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้า พรรคเป็นธรรม พร้อมด้วยนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ในฐานะเลขาธิการพรรค เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค โดยมีวาระสำคัญในการรายงาน และรับทราบผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งพรรคได้รับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน คือ นายกัณวีร์

พรรคเป็นธรรม

พร้อมรับทราบผลงานดำเนินกิจกรรมของพรรคในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา และแต่งตั้งตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง และตำแหน่งเหรัญญิกพรรค 1 ตำแหน่ง โดยนางสาวปุณยวีร์ เต็มเจริญ ดำรงตำแหน่งเหรัญญิก และกรรมการบริหารพรรค  และนายพงษ์ธาริน บุตรทอง ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

นายปีติพงศ์ ยังยอมรับต่อที่ประชุมด้วยว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ไม่แน่นอน และพรรคเป็นธรรม เป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก สามารถดำเนินกิจกรรมได้ยาก จึงต้องมีท่าทีทางการเมืองที่ชัดเจน และก่อนหน้านี้ พรรคเป็นธรรมได้รับการรับเชิญจากพรรคก้าวไกลให้ร่วมรัฐบาล

แต่ปัจจุบันพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว และมีท่าทีที่จะให้พรรคการเมืองขั้วรัฐบาลเดิมเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ซึ่งสวนทางกับอุดมการณ์ของพรรคเป็นธรรม ที่ไม่ต้องการร่วมรัฐบาลกับขั้วอำนาจเดิม และอยากเห็นพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง ลำดับที่ 1 ควรได้รับตำแหน่งบริหารประเทศ ซึ่งแม้จะต้องใช้เวลาอีก 10 เดือน เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาหมดอำนาจลง พรรคเป็นธรรมก็สามารถรอได้

รวมถึงยังเห็นว่า การต่อรองและการเจรจาทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นนั้นไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และพรรคเป็นธรรมไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องเป็นพรรคร่วมเท่านั้น และในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ พรรคเป็นธรรมจะประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อเตรียมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อไป โดยยอมรับว่า การเป็นฝ่ายค้านนั้นสามารถทำหน้าที่ได้ยาก แต่ก็จะยังคงสนับสนุนกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การกระจายอำนาจ และการคืนความเป็นธรรมให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

พรรคเป็นธรรม
ปิติพงศ์ เต็มเจริญ-กัณวีร์ สืบแสง

นายปีติพงศ์ กล่าวถึงแนวทางของพรรคเป็นธรรมในการเตรียมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาสัปดาห์หน้า โดยย้ำว่า มติของพรรคเป็นธรรมในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยังคงเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค ที่สนับสนุนให้พรรคการเมืองลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้บริหารประเทศเป็นหลัก แต่หากพรรคการเมืองลำดับที่ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็สามารถรอมชอมให้พรรคการเมืองลำดับที่ 2 ได้ ซึ่งหากผิดจากนี้พรรคเป็นธรรมจะไม่สนับสนุนแน่นอน

พร้อมมองว่า การเมืองในปัจจุบันที่พรรคเพื่อไทยนำจัดตั้งรัฐบาลและไปรวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองลำดับถัดไปมาร่วมรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงลำดับที่ 1 มาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น พรรคเป็นธรรมก็ไม่เห็นด้วย และจะไม่ขอร่วมรัฐบาลด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo