Politics

‘ภูมิธรรม’ แจงออกแถลงการณ์แค่เตือน ‘บิ๊กตู่’ ไม่ได้บีบบังคับอะไรทั้งสิ้น!

“ภูมิธรรม” แจงออกแถลงการณ์แค่เตือน “บิ๊กตู่” หวังต้องการให้รัฐบาลรักษาการเข้าใจในกฎระเบียบ ข้อบังคับและธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่ได้บีบบังคับอะไรทั้งสิ้น!

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่ นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ ว่า ก็เป็นความเห็นของนางสาวทิพานัน ผมไม่ได้ว่าอะไร ผมไม่ได้คัดค้านหรือบีบบังคับอะไรทั้งสิ้น

ภูมิธรรม

ทั้งนี้ การออกคำแถลงโดยมีประเด็นหลักอยู่ 2 เรื่อง คือ

  1. ต้องการให้รัฐบาลรักษาการเข้าใจในกฎระเบียบ ข้อบังคับและธรรมเนียมปฏิบัติ
  2. เสนอให้ปลัดทุกกระทรวง หากมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น ก็ควรจะรอรับนโยบายรัฐบาลใหม่ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นต้องระมัดระวัง ไม่อนุมัติโครงการใหญ่หรืองบประมาณที่จะเป็นปัญหาในอนาคต รวมทั้งไม่แต่งตั้งข้าราชการ

“ผมไม่ได้ไปสั่งปลัดกระทรวงหรือสั่งใคร ผมเพียงแต่เสนอท่านปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ว่าวันนี้รัฐบาลใหม่กำลังจะมาแล้ว จะต้องมีนโยบายใหม่ที่แถลงต่อสภาฯ ดังนั้นพวกท่านคือหัวขบวนของกลไกใหญ่ ท่านสามารถชะลอเพื่อให้กลไกนั้นสอดรับกับนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ ที่ชอบด้วยเหตุผลและหลักการทางกฎหมาย และเป็นสิ่งที่น่าสบายใจว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ก็น่าจะพอใจ ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมืองแต่เกิดกับประชาชน ว่านโยบายที่แถลงต่อสภาฯ จะนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว

ภูมิธรรม

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อไทยต้องนำพรรคสองลุงเข้ามาร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงกับการประชุมสภากลาโหมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ผมไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่สิ่งที่พูดไม่ได้เฉพาะเจาะจงคนใดหรือที่ไหน สิ่งที่เราร้องขอเป็นการเสนอแนะและเป็นข้อย้ำเตือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK