Politics

‘พิธา’ เข้าสภาแวะซื้อไอศกรีมกะทิใส่ลอดช่อง บอกยังไม่คิดเรื่องโหวตนายกฯ เพื่อไทย

“พิธา” เข้ารัฐสภา แวะซื้อไอศกรีมกะทิใส่ลอดช่อง แจงแค่ชอบกิน ไม่หวังหาช่องอะไร ส่วนเรื่องโหวตนายกฯ เพื่อไทยยังไม่ได้ ขอดูรายละเอียด-ฟังเสียงประชาชนก่อน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่อาคารรัฐสภาครั้งแรก หลังห่างหายไปนาน 2 สัปดาห์ โดยบอกว่า มาให้กำลังใจเพื่อน สส. ในพรรค เนื่องจากวันนี้มีรายงานเข้าที่ประชุมสภาหลายเรื่อง เช่น เรื่อง อสม. ที่ สส.ก้าวไกล อยากจะอภิปรายจำนวนมาก หากอยู่ที่อื่น การจะให้กำลังใจมันต้องใช้ไวไฟเข้ามา แต่มาอยู่ที่นี่ใช้แค่บลูทูธก็ถึง และเมื่อมาถึงสภาจึงได้มาโรงอาหาร เพราะอยากกินไอศกรีมร้านโปรด รวมถึง น้ำมะพร้าวปั่น

พิธา

ส่วนที่วานนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคก้าวไกล เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการโหวตเลือกนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ยังรักและให้อภัย พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ก็รับฟังกัน อย่างที่ได้พูดกับสื่อสั้น ๆ ไปแล้วว่า เป็นการสื่อสารและรับฟังกันทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากไปกว่านั้น ถ้าฝั่งเพื่อไทยหรือก้าวไกลมีคำถาม ก็จะนัดเจอกันเรื่อย ๆ

ส่วนจะมีโอกาสที่พรรคก้าวไกลโหวตนายกฯ ให้กับแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังรับฟังกันก่อน คงต้องรอดูคำถามเพิ่มเติม พรรคก้าวไกลก็อาจจะสอบถามกลับไป แต่ถ้าเป็นสาระสำคัญจริง ๆ ก็ต้องรับฟังกัน และคิดให้รอบคอบ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยอยากให้มีการตั้งรัฐบาลแบบสลายขั้ว แล้วโหวตนายกฯ เพื่อปิดสวิตช์ สว. มองเรื่องนี้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ก็ยังรับฟัง และตั้งใจฟัง หากฟังแล้วมีคำถามต่อ ก็จะถามนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กลับไปว่า หมายความว่าอย่างไร

พิธา

“คิดว่าในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ต้องฟังมากกว่าอย่างอื่น และต้องดูว่าสถานการณ์จะทำอะไรให้มันคลี่คลายไปได้บ้าง ตนมองว่ามีปัจจัยที่ต้องคิดรอบคอบหลายเรื่อง โดยยึดหลักการเป็นสำคัญ และยึดในสิ่งที่เราเคยสัญญาไว้ตอนหาเสียง ซึ่งจะอธิบายได้ว่ามีหลักประกอบการพิจารณาอย่างไรบ้าง และต้องฟังประชาชน” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามถึงเสียงของประชาชนในโซเชียลที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นไม่ต้องการจะโหวตให้พรรคเพื่อไทย นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ในโซเชียล แต่ได้ย้ำให้ สส. ลงพื้นที่ด้วย อย่าฟังเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง เพราะด้วยความที่เป็นผู้แทนราษฎร ก็หมายความว่าคนที่มีอำนาจจริง ๆ คือราษฎร สส.จึงต้องลงพื้นที่ถามประชาชนว่าคิดเห็นอย่างไร เวลาตัดสินใจอะไรยาก ๆ เราตัดสินใจเองก็ยากอยู่ แต่ถ้าคิดไม่ออกก็ต้องกลับไปหาประชาชน ประชาชนพูดว่าอย่างไรก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีน้ำหนักประกอบการตัดสินใจ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้อยู่ในกระบวนการตัดสินใจให้รอบคอบ เพื่อมาวินิจฉัยและพิจารณา

พิธา

เมื่อถามว่า ตอนนี้น้ำหนักการโหวตเลือกนายกฯ ของพรรคก้าวไกลไปทิศทางไหน นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของการรับฟังอย่างเดียว ต้องฟังและคิดอย่างรอบคอบ ตนคิดว่าตอนนี้ยังมีเวลา ทำไมต้องรีบขนาดนั้น

ส่วนความคืบหน้าคดีการถือครองหุ้นสื่อไอทีวีนั้น นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่ออะไรมา ยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ทั้งการส่งหนังสือ ซึ่งก็ยังรออยู่

สำหรับความคืบหน้าคดียุบพรรค ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาในการชี้แจง จึงให้ฝ่ายกฎหมายที่รับผิดชอบ คือ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ดูคำร้องของผู้กล่าวอ้างว่ามีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน เพราะคิดว่าจะสามารถคัดค้านได้

ทั้งนี้ นายพิธา ได้ซื้อไอศครีมกะทิใส่ท็อปปิ้งเป็นลอดช่อง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าที่สั่งลอดช่องไม่ใช่ เพราะอยากหาช่องทางอะไร แต่ชอบรับประทานมาตั้งแต่เด็กแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo