Politics

‘อนุทิน’ ไม่กังวล ‘เพื่อไทย’ หันคืนดี ‘ก้าวไกล’ รับเคลียร์ใจ ‘เศรษฐา’ แล้ว!

“อนุทิน” ไม่กังวล “เพื่อไทย” หันคืนดี “ก้าวไกล” ชี้วันที่แถลงจับมือเราได้ 212 เสียงถือว่าชัดเจนแล้ว รับเคลียร์ใจ “เศรษฐา” แล้ว “ภูมิใจไทย” พร้อมหนุน

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ไปขอขมาพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะที่พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลมีความกังวลหรือไม่ที่จะกลับไปร่วมกับพรรคก้าวไกลว่า พรรคเพื่อไทยได้แถลงร่วมกันกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว วันที่เราเสียงได้ 212 เสียง เงื่อนไขต่าง ๆ ก็มีความชัดเจน ถือว่าเป็นไปตามนั้น ต้องไม่กังวล

อนุทิน

เมื่อถามว่า มั่นใจในพรรคเพื่อไทยว่าจะเหนียวแน่นเป็นเสียงตั้งต้นในการจัดตั้งรัฐบาล 212 เสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ก็ต้องมีความน่าเชื่อถือสูงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะนำพรรคอื่น ๆ ได้อย่างไร อย่าไปกังวล พี่น้องประชาชนก็ไม่ควรกังวล เพราะได้มีการแถลงอย่างชัดเจนแล้วว่า เอ็มโอยู 8 พรรคร่วมไม่มีอีกต่อไป พรรคเพื่อไทยได้ชวนพรรคภูมิใจไทยมาจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเราจะร่วมจัดตั้งรัฐบาล 212 เสียง เพื่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแกร่งขึ้น เกิดความมั่นใจให้กับพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ทุกอย่างก็เป็นไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องช่วยกันตามความสามารถแต่ละพรรค รวมถึงอีก 6 พรรคร่วมที่ตั้งโต๊ะแถลงข่าวไป เชื่อว่าทุกพรรคก็จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามว่า จะติดใจหรือไม่หากพรรคก้าวไกลมีการโหวตให้ และหากมีการปรับ ครม. โดยนำพรรคก้าวไกลมาเสริมเพื่อจัดตั้งร่วมกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ถ้าไปร่วมรัฐบาลกันแล้วเราก็ต้องสนับสนุนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าไม่มีใครทำผิดกฎหมาย อยู่ด้วยกันทำให้เกิดความมั่นคงในเสถียรภาพทางการเมือง ถ้าเราปฏิบัติกันแบบนี้ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

อนุทิน

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้ได้เสียง 228 เสียง มองว่าพรรคที่เหลือที่จะมาร่วมด้วยนั้น ควรจะเป็นพรรคไหนที่พรรคเพื่อไทยจะไปเจรจา และนายอนุทินจะไปช่วยเจรจาด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยร้องขอมาผมก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ร้องขอมา ก็ให้พรรคเพื่อไทยได้ทำหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาล แต่เรื่องสนับสนุนเอาใจช่วยเต็มร้อยอยู่แล้ว พร้อมเชื่อมั่นว่าการโหวตนายกฯ ครั้งต่อไป จะจบที่พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า กรณีที่ สว.มีข้อครหาต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยหากมีการเปลี่ยนตัวเป็น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยมองเรื่องนี้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถาม สว.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเราชัดเจน เมื่อเราร่วมกันแล้วอยู่บนสปิริตการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนใดที่อยู่ในรายชื่อของพรรคเพื่อไทยนั้น พรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุน ถ้ามีโอกาสที่จะเสนอชื่อตนเองเป็นนายกฯ หรือไม่นั้น เอาไว้ให้พรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำก่อนค่อยว่ากัน

ส่วนติดใจหรือไม่กรณีที่นายเศรษฐาได้กล่าวพาดพิงหลายประเด็นในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น ในฐานะคนที่จะโหวตให้ การที่นายเศรษฐากล่าวหาผมก็ได้ตอบโต้ไปแล้ว ก็เป็นอันจบกัน อย่างที่บอกไป ผมกับนายเศรษฐาไม่ได้เพิ่งรู้จักกัน ตอนมาทำการเมืองผมก็รู้จักมา 20-30 ปีแล้ว เพื่อนกลุ่มเดียว ลูกก็รู้จักกัน ได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควร

อนุทิน

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าพรรคร่วมฯ จะสามารถรวมเสียงนายกฯ ได้ 375 เสียง จนทำให้ชื่อนายเศรษฐาผ่านเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเราจะให้การสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทย 71 คน จะเสนอให้ทั้งหมด

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ สว. บ้างหรือไม่ในการหาเสียงมาหนุนโหวตเพิ่มให้แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปฟังความคิดเห็นจาก สว. สังคมทุกวันนี้เป็นสังคมที่ต้องฟัง จะเป็นข่าวดีข่าวร้าย ข้อติง หรือเสนอแนะ ถ้าเราไม่ใจร้อนเกินไปเราฟังแล้วไปคิดวิเคราะห์ ใช้สมาธิก็จะมีทางออก

เมื่อถามถึงกรณีที่ สส.บางพรรคอยากร่วมรัฐบาล แต่พรรคไม่ให้มา แต่จะย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทยได้รับการติดต่อมาบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ณ ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น ไว้รอให้เกิดเหตุการณ์ก่อน เร็วไปพูดอะไรก่อนก็ไม่ได้ เดี๋ยวก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เรามีหน้าที่อะไรก็ทำให้ดีที่สุด ถ้ามันไม่สำเร็จเราก็บอกตัวเองว่า มันสุด ๆ แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK