Politics

“ประเสริฐ” มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ขอเสียงโหวตเลือกนายกฯ เรียบร้อยแล้ว

เลขาฯ เพื่อไทย เผยประสานขอเสียงโหวตเลือกนายกฯ เรียบร้อยแล้ว ยิ่งเลื่อนโหวตยิ่งได้เสียงเพิ่ม ยัน “ทักษิณ” กลับไทยไม่เกี่ยวการเมือง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้ประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสนับสนุนยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว

ประเสริฐ จันทรรวงทอง1

นอกจากนี้ เมื่อประธานรัฐสภา เลื่อนโหวตนายกฯออกไป เพื่อรอความชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นคำร้องผู้ตรวจการ ทำให้พรรคเพื่อไทยมีเวลาพูดคุยกับพรรคการเมืองต่าง ๆ รวมถึง สว.ให้มากยิ่งขึ้น

จากเดิมเรามั่นใจว่าเสียงเพียงพอ สามารถผลักดันแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน แต่เมื่อมีเวลาเพิ่มเติม ก็คาดว่าจะได้เสียงสนับสนุนมากขึ้น เพื่อทำให้รัฐบาลมีสเถียรภาพมากขึ้น

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ประกาศเลื่อนการเดินทางกลับไทยนั้น ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณ ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด

ทักษิณ270251716 2719632448340965 441276329228841366 n

นายประเสริฐ ยังกล่าวว่า กรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาฯ ปิดการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม จนทำให้มีบางฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของประธานรัฐสภา เป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยวามถูกต้องตามข้อบังคับของที่ประชุมที่ให้อำนาจแก่ประธานรัฐสภาไว้

ถ้าปล่อยให้มีการพิจารณาญัตติ ที่พิจารณาไปก่อนหน้านี้ ต่างฝ่ายก็จะต่างลุกขึ้นอภิปราย ไม่มีใครยอมใครจนหาข้อสรุปไม่ได้

ที่สำคัญคือ ประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยากให้มีความขัดเจนก่อนที่จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในรัฐสภา จึงอยากให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภา ในการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo