Politics

ปิดประชุมรัฐสภาแล้ว!! หลังเถียงเดือดปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ โหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

ปิดประชุมรัฐสภาแล้ว!! หลังเถียงเดือดปมเสนอชื่อ “พิธา” โหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่ ด้าน “วันนอร์” ขอเลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไปก่อน

ที่รัฐสภา วันนี้ (4 ส.ค.) มีการ ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. (ยกเลิกมาตรา272) ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ เป็นผู้เสนอ

ประชุมรัฐสภา

โดยในช่วงหารือก่อนเข้าสู่วาระ ปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้ต้องรอองค์ประชุม เป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จนในเวลา 10.20 น. องค์ประชุมครบ 375 เสียง ประธานจึงได้เปิดการประชุม

ต่อมาในเวลา 10.21 น. นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนให้สมาชิกรัฐสภาทบทวนการพิจารณาและลงมติการเสนอชื่อบุคคลเดิมรัฐสภาให้ความเห็นชอบทบทวนการพิจารณาการเสนอชื่อบุคคลเดิมดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 32 อนุ 1 ให้รัฐสภาทบทวนอีกครั้ง หลังจากที่มีประเด็นร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งการกระทำดังกล่าว รัฐสภาสามารถแก้ไขอำนาจของเราให้ถูกต้อง ถือเป็นอำนาจของเราที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้

ประชุมรัฐสภา

แต่ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่า เรื่องนี้มีการลงมติไปแล้ว ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องไปยังศาลฯ เพื่อวินิจฉัย และศาลฯ ได้ชี้แจงว่าจะวินิจฉัยในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ หากศาลฯมีคำวินิจฉัยอย่างไร จึงสามารถเดินหน้าตามที่นายรังสิมันต์เสนอได้ แต่หากเดินหน้าไปตอนนี้จะติดขัดกับอำนาจของศาลฯ อย่างผูกพันกับการปฏิบัติของรัฐสภา เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ควรนำมาพิจารณาในการประชุมรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า อยากเรียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเลือกนายกฯ ผมเข้าใจนายรังสิมันต์ว่าอยากถามว่าจะเสนอชื่อซ้ำได้หรือไม่ แต่หากการเสนอญัตติเช่นนี้ดำเนินการจะเกิดความเสียหายต่อกระบวนการ เรื่องนี้ผมไม่อยากจะพูด แต่เมื่อได้นายกฯ แล้ว ต้องนำความเพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ แล้วหากยังมีข้อขัดแย้งกันอยู่มันจะเป็นการไม่บังควร เป็นความไม่สง่างามต่อรัฐสภา

“ผมจึงอยากให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด จึงขอให้รอก่อน อยากขอร้องนายรังสิมันต์ โดยปกติรัฐสภาจะไม่พิจารณาเมื่อเรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการของศาลฯ ดังนั้นถ้าเสนอแบบนี้ ผมต้องขออภัย” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประชุมรัฐสภา
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระมีสมาชิกเสนอญัตติและมีผู้รับรองถูกต้องญัตตินั้นจะชื่ออะไรก็แล้วแต่ แต่ชอบด้วยข้อบังคับส่วนจะสภาจะรับหรือไม่รับอย่างไรเป็นเรื่องของสภา ประธานสภาฯ ไม่มีหน้าที่วินิจฉัยว่าไม่ใช่ญัตติหรอจะรับญัตติ เมื่อมีการเสนอขั้นตอนต่อไปคือต้องพิจารณาหรือจะมีผู้เสนอคัดค้าน

ส่วนผลที่เกิดขึ้นจะวินิจฉัย ทบทวน อาศัยข้อบังคับ ข้อ 151 วินิจฉัยข้อ 141 หรือไม่ขึ้นอยู่กับการอภิปรายโต้แย้ง ถ้าสภาฯ มีมติเห็นว่าการลงมติครั้งก่อนสมาชิกขณะนั้นเห็นว่าใช้ข้อบังคับใช้ข้อ 41 ได้แต่หากครั้งนี้มีมติเห็นว่าใช้ข้อ 41 ใช้ไม่ได้ ประธานสภาฯต้องดำเนินการตามระเบียบวาระไปก่อนและต้องตัดสินด้วยมติสภาฯ

ประชุมรัฐสภา
นายสมชาย แสวงการ

ด้านนายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า อยากให้ประชุมอย่างราบรื่น เมื่อประธานฯ กำหนดวาระการประชุม 4 สิงหาคม แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้เลื่อนตามที่ประธานฯแจ้งต่อที่ประชุม มีประเด็นสำคัญที่ต้องแจ้ง คือจะต้องรอคำสั่งวันที่ 16 สิงหาคม ฝากไปด้วยว่า คราวหน้ามีระยะเวลารอสักหน่อยและออกกำหนดการประชุมหลังจากนั้น 3 วันเราก็พร้อมมาประชุมจะได้สิ้นกระแสว่าครั้งนี้สมาชิกมาช้าหรือไม่ได้มา เพราะเข้าใจว่าท่านประธานฯ จะสั่งงดการประชุมเหมือนครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม ญัตติดังกล่าวทำให้สมาชิกลุกขึ้นอภิปรายอย่างกว้างขวาง จนหาข้อยุติไม่ได้

จากนั้นเวลา 11.28 น. ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ผมได้ฟังความคิดเห็นจากหลาย ๆ ฝ่ายแล้ว ขอวินิจฉัยโดยใช้ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 22 เลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไป จากนั้นได้ปิดการประชุมทันที ในเวลา 11.29 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo