Politics

‘ส.ว.เสรี’ โล่ง ‘เพื่อไทย’ จัดตั้งรัฐบาลใหม่ ย้ำแถลงไม่แก้ ม.112 ไม่ใช่แค่ขอเสียง สว.

..เสรี” รู้สึกดี หลังเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขอความชัดเจนเรื่องแก้ .112 ไม่ใช่เพียงขอเสียง สว. แต่ต้องปกป้องสถาบัน อยากให้เศรษฐา” แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีพรรคก้าวไกลว่า เมื่อทราบข่าวก็รู้สึกว่าดีขึ้น ชัดเจนขึ้น แต่ยังขอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยอีกส่วนหนึ่งคือ การที่แถลงว่าไม่แก้มาตรา 112 ไม่ใช่เฉพาะเรื่องที่ต้องการให้ สว.ลงคะแนนให้ แต่ควรเป็นเหตุผลสำคัญที่จะไม่แก้มาตรา 112 คือปกป้องคุ้มครองสถาบันฯ ไม่ให้ผู้ใด ละเมิดจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบัน

เสรี

ส่วนที่มีการแถลงว่าจะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็อยากให้มีความชัดเจนว่า จะต้องไม่แก้หมวด 1 หมวด 2 ในส่วนของสถาบันฯ ไม่เช่นนั้นจะเป็นเรื่องใหญ่ หนักกว่าการแก้ไขมาตรา 112

นายเสรีกล่าวว่า พรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย สำหรับตนไม่มีส่วนที่จะนำมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าพรรคนั้นไม่กระทบกับสถาบันฯ  จะเป็นพรรคไหน พรรคเพื่อไทยต้องไปตกลงตัดสินใจเอาเอง

ส่วนกรณีวันที่4 ..นี้ที่จะเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรร พรรคเพื่อไทยอาจไม่ได้ให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เข้าไปในห้องประชุมด้วย และ สส.ของพรรคเพื่อไทยจะลุกขึ้นชี้แจง ถ้ามีการพาดพิงนั้น นายเสรีกล่าวว่า น่าจะให้ขออนุญาตประธานสภา นานเศรษฐาก็เข้าได้ จะได้ตอบข้อสักถามของสมาชิกรัฐสภาให้เข้าใจ หากเข้าใจผิดก็จะกลายเป็นปัญหาอีก ซึ่งส่วนตัวอยากให้นายเศรษฐาเข้ามาอยู่ในห้องประชุมรัฐสภาด้วย เพื่อแสดงวิสัยทัศน์หรือแถลงนโยบายที่จะไปทำหน้าที่ต่อในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งการเข้าห้องประชุมน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า

นายเสรียังกล่าวถึงการแสดงออกถึงความไม่พอใจของมวลชน หลังพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ว่าเป็นปรากฎการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า เมื่อพรรคก้าวไกลไม่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนกลุ่มนี้พวกนี้ก็จะออกมาแสดงให้เห็นถึงความต้องการอำนาจ แสดงให้เห็นอำนาจของตนเองที่จะใช้กระทำการข่มขู่ คุกคามคนอื่น เพียงเพราะตนเองไม่ได้ตำแหน่งตามที่ตนเองต้องการ แสดงให้เห็นถึงปรากฏการณ์ความไม่เหมาะสมของการที่จะเป็นผู้บริหารประเทศ พอไม่ได้ก็ชวนมวลชนออกมา สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ยังโชคดีที่ตัดสินใจไม่เลือก ถ้าเลือกก็จะเป็นแบบนี้ ไม่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo