POLITICS-GENERAL

ลุ้นพรรคสองลุง!! ‘เพื่อไทย’ แถลงวันนี้จับขั้วตั้งรัฐบาล

“เพื่อไทย” รวบเสียงดัน “เศรษฐา” นั่งนายกฯ ปล่อย “ก้าวไกล” นั่งฝ่ายค้าน จับตาพรรคสองลุง เตรียมแถลงบ่าย 3 วันนี้ที่รัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ส.ค. ) เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทย (พท.) จะมีการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่พรรคได้ฉีก MOU กับพรรคก้าวไกลแยกทางกันไปแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยได้รวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองต่างๆไว้แล้ว และพร้อมที่จะยกมือสนับสนุนให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง  พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง และพรรคหนึ่งเสียงที่เหลือ ประกอบด้วย พรรคเสรีรวมไทย (สร.) ประชาธิปไตยใหม่ พรรคใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย

1212

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ประมาณ 20 เสียงจะยกมือให้ ยกเว้นกลุ่มของนายชวน หลีกภัย ในส่วนของ สว. แกนนำพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าเมื่อไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนอยู่ไม่น้อย มั่นใจว่านายเศรษฐา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอนวันที่ 4 สิงหาคมนี้

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านประกอบด้วย พรรคก้าวไกล 151 เสียง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 36 เสียง พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) 6 เสียง และ พรรคเป็นธรรม (ปธ.) 1 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ อาจจะมีบางกลุ่มที่จะยกมือสนับสนุนนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยเช่นกัน หากทางพรรคไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วยก็พร้อมที่จะให้ขับออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight