Politics

‘อนุทิน’ เผย ‘เพื่อไทย’ ยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล

อนุทินเผยเพื่อไทยยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล ยันไร้ดีลลับทุกอย่างต้องเปิดเผย

ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศแยกทางกับพรรคก้าวไกล ว่า ยังไม่มีการติดต่อมา พรุ่งนี้ (3 ..) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เจอกันที่สภาฯ คงได้มีการพูดคุยกัน

อนุทิน

เมื่อถามว่า ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้วการโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 ..นี้ จะราบรื่นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 4 ..มีการบรรจุวาระเรื่องการโหวตเลือกนายกฯ แล้ว เราก็ดำเนินการไปตามระเบียบวาระ อย่างไรก็ตาม คิดว่าต้องมีการพูดคุยกันก่อน ว่าฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาลต้องการให้พรรคภูมิใจไทยมีทีท่าอย่างไร และวันนี้เป็นวันหยุด ขณะนี้ก็เป็นเวลาเย็นแล้ว เขาคิดว่าเป็นวันหยุดจึงยังไม่มีการติดต่อมา

ขอย้ำว่าต้องมีการพูดคุยกันก่อน เราก็ต้อง รอเขาก่อน นี่คือข้อตกลงที่เราไปพูดคุยกันเมื่อวันที่ 22 ..ที่ผ่านมา หากมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาจะมีการติดต่อกันอย่างเป็นทางการ รับรองไม่มีดีลลับ ทุกอย่างต้องเปิดเผย เพราะมาถึงจุดนี้แล้วนายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยรอให้พรรคเพื่อไทยมาสู่ขอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ได้แต่หัวเราะ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว

838426

เมื่อถามว่า แนวโน้มหากพรรคเพื่อไทยมาขอให้ร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะร่วม 100% เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเขารับเงื่อนไขเราได้หรือไม่ ซึ่งเขาทราบแล้วตั้งแต่ที่เราไปแจ้งที่พรรคเพื่อไทย และความรับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาลก็ยังอยู่ที่พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า ขณะนี้ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว พรรคภูมิใจไทยยังมีเงื่อนไขอะไรอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังเหมือนเดิม ตามแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยคือจะต้องไม่มีการแตะต้องมาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย มีท่าทีว่าจะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พรรคภูมิใจไทยจะมองเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องมีการหารือกัน สมัยที่พรรคภูมิใจไทยเป็นรัฐบาลก็มีการผลักดันให้กัญชาเป็นเสรีทางการแพทย์ และร่างพระราชบัญญัติ (...) กัญชา กัญชง ก็ค้างอยู่ในสภา เราก็มีหน้าที่ผลักดันให้กัญชาเกิดประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งอาจเป็นแนวทางของเขา เขาอาจจะยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอ ยังไม่ได้ฟังข้อมูลจากพรรคภูมิใจไทยว่าเหตุใดจึงต้องเสนอกฎหมายกัญชาเข้าสภาฯ หากมีโอกาสได้พูดคุยกันจะได้ชี้แจง ให้เกียรติกันเกิดขึ้นพอได้ทำงานร่วมกันส่วนใหญ่ก็จะมีการให้เกียรติกันเกิดขึ้น และรับฟังเหตุผลความจำเป็น สำคัญที่สุดคือประโยชน์ส่วนรวมได้หรือเปล่า หากไม่เกิดประโยชน์ส่วนรวมก็ผลักดันไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุม ..พรรคภูมิใจไทย วันนี้ นายอนุทินได้ขับรถรถยนต์ซีตรองหน้ากบ มายังที่ทำการพรรค โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม และขณะกำลังขึ้นรถเพื่อเดินทางออกจากพรรค นายอนุทิน ระบุว่า รถยนต์บีเอ็มนำไปซ่อมจึงเลือกขับคันนี้มา ผู้สื่อข่าวจึงแซวว่าจะขับรถไปพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะแก้เขิน พร้อมกล่าวว่าไม่ จะขับกลับบ้านก่อนจะทิ้งท้ายว่าเป็นคนชอบของโบราณ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo