Politics

‘อดิศร’ เชื่อโหวตนายกฯ ม้วนเดียวจบ ‘เพื่อไทย’ ผงาด 376 เสียง

อดิศรเชื่อโหวตนายกฯ ม้วนเดียวจบ เพื่อไทยผงาด 376 เสียง ปัดไม่เกี่ยวโยง ทักษิณ” ฝากก้าวไกลแก้ปัญหาเรื่อง ม.112

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 นายอดิศร เพียงเกษ ..บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ..นี้ ว่า เชื่อว่าจะโหวตนายกฯ ได้ม้วนเดียวจบ น่าจะมีเสียง ..สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ถึง 376 เสียงได้ คาดว่าเสียงที่มาเติมให้จาก 324 เสียงเดิมจะเป็นเสียงจาก ..เป็นส่วนใหญ่

ม้วนเดียว

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอย่างพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ..นี้ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ทราบว่าพรรคเหล่านี้จะโหวตให้หรือไม่ แต่เชื่อว่าทุกพรรคอยากแก้ปัญหาให้ประเทศเดินต่อไปได้ ส่วนที่อดีตพรรคร่วมรัฐบาลยังตั้งเงื่อนไข ถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตสนับสนุนให้นั้นคงต้องมีการคุยกันเพื่อหาทางออก ยังไม่รู้จะลงเอยแบบใด ดูแนวโน้มแล้วโฉมหน้ารัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลผสมแน่นอน เพราะไม่มีใครได้เสียงเกินครึ่ง ไม่อยากให้แยกแยะว่า ใครเป็นฝ่ายประชาธิปไตยหรืออนุรักษ์นิยม เพราะทุกพรรคมาจากการเลือกตั้ง และมาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันได้

ถ้าจะตั้งรัฐบาลแบบโลกสวยก็ต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด จะมีความสุขมากที่สุด แต่ต้องมีเสียง สว.มาช่วย สว.เองก็ไม่โดนทัวร์ลง แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ จึงอาจต้องตั้งรัฐบาลแบบโลกไม่สวย มีความขรุขระ ใช้ 312 เสียงเดิม บวก ..พรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรค 2 ลุง เพราะถ้ามีพรรค 2 ลุงมา จะทำร้ายจิตใจประชาชนมากเกินไป แนวทางนี้เป็นการแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างในการตั้งรัฐบาลที่ต้องยึดหลักนี้ ต่างฝ่ายอาจจะต้องลดจุดยืนตัวเองลงบ้าง เอาจุดต่างมาคุยกัน ถ้าไม่เอาจุดต่างมาคุยกันก็ไปต่อไม่ได้ หรือถ้าจะเอาพรรค 2 ลุงมาร่วมรัฐบาลจริงๆ ก็ต้องเป็นมติ 8 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ต้องหาเหตุผลมาตอบประชาชนให้ได้นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาขณะนี้ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะไปแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ทั้งที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงจะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมให้ประชาชน ไม่ได้มาแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ละพรรคต้องไปแก้ไขปัญหาของตัวเอง พรรคก้าวไกลต้องไปตัดสินใจแก้ปัญหาตัวเอง อย่าโยนปัญหาให้คนอื่น เช่น กรณีมาตรา 112 ต้องไปหาวิธีจะแก้ปัญหาของตัวเองอย่างไร อย่าเป็นปัญหาให้เพื่อน

นายอดิศร ยังกล่าวถึงกรณีปัญหาการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ..ว่า ยังไม่ทราบว่านายทักษิณจะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการกลับบ้านของนายทักษิณไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ..อย่านำมาโยงกัน นายทักษิณไม่อยู่ในสมการเกิดรัฐบาลผสม จะกลับหรือไม่กลับเป็นเรื่องนายทักษิณ แต่ในฐานะคนที่เคารพนับถือกัน อยากให้กลับบ้านมานานแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo