Politics

ลุ้น 4 นายพลตำรวจ แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ‘ผบ.ตร.ใหม่’

จับตานายกฯ เคาะชื่อ “ผบ.ตร.ใหม่” ลุ้น 4 นายพลตำรวจ แคนดิเดตชิงเก้าอี้ 

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ตาม ...ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะคัดเลือกรอง ผบ.ตร.เข้าเสนอชื่อเข้ามาในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ .ตร.ซึ่งตาม ...ตำรวจใหม่

จับตา 3

ส่วนแต่งตั้งแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมหรือไม่ พล...ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ช่วงนี้ยังพอมีเวลาอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการอะไรมา ส่วนเมื่อวานนายกรัฐมนตรีมาประชุม .ตร.แต่เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น ทั้งนี้ ตาม ...ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ระดับนายพลกระบวนการต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม แต่เคยมีที่ขออนุมัติเลื่อนได้ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นต่างๆ

ผบ.ตร.กล่าวว่าในช่วงรอยต่อรัฐบาลรักษาการจะสามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้หรือไม่ กล่าวว่าได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ ผบ.ตร.ที่จะเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ เข้าไปเหมือนปีที่ผ่านมาที่จะต้องนำเข้าคณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ หรือ ...ซึ่งในปีนี้กฎหมายใหม่การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องเข้า .ตร.ซึ่งผู้ที่จะนำชื่อเข้าไปให้ .ตร.คัดเลือกพิจารณาคือนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีมีหนังสือเวียนของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่เป็นข้อปฎิบัติต่างๆ ของรัฐบาลรักษาการ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะต้องนำมาศึกษาหรือตรวจสอบด้วยหรือไม่ พล...ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า เป็นเรื่องกฎหมาย อะไรที่ทำได้ก็ทำ ส่วนรายละเอียดยังไม่ได้พูดคุยกับทางนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ แต่คิดว่าขั้นตอนสามารถทำได้ แต่อยู่ที่ระยะเวลาหรือความเหมาะสมต่างๆ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง ในส่วนตัวมองว่ายังไม่ต้องส่งไปตีความ ขณะนี้แคนดิเดตยังมี 4 คนเหมือนเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo