Politics

‘อนุทิน’ ปัดข่าวลือบินพบ ‘ทักษิณ’ ยันไม่ได้มีปัญหากับ ‘เพื่อไทย’

อนุทินปัดข่าวลือบินพบ ทักษิณให้กำลังใจกลับบ้านภายใต้กฎหมาย ลั่น “ภูมิใจไทย” พร้อมโหวตนายกฯ ยันไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 10 ..มองอย่างไรในฐานะที่เคยทำงานร่วมกัน ว่า ถือเป็นการตัดสินใจของนายทักษิณ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่าตนเดินทางไปพบนายทักษิณที่ต่างประเทศนั้น ขอชี้แจงว่าตนยังไม่ได้ออกนอกประเทศไปไหนเลย ช่วงนี้ไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหน หรือแม้แต่โทรศัพท์พูดคุยก็ไม่มี

พบทักษิณ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่นำ ภท.ไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ทำการพรรค พท.ได้ต่อสายพูดคุยกับนายทักษิณ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้โทร ได้เพียงแต่พูดคุยกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค พท.และวันนั้นไปในนามของ ภท.

เมื่อถามว่า ในวันที่ 10 ..นี้ นายอนุทินจะอยู่ที่ไหน หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า วันดังกล่าวมีการประชุมสภา และตรงกับวันพุธ พฤหัสบดี ตนต้องอยู่ที่ประชุมสภา เมื่อถามย้ำว่า จะเดินทางไปสนามบินดอนเมืองเพื่อรับนายทักษิณหรือไม่ ในฐานะที่เคยทำงานร่วมกันมา นายอนุทิน หัวเราะก่อนกล่าวว่า คนละบทบาทหน้าที่กัน เราส่งกำลังใจและมีความปรารถนาดีให้กัน

เมื่อถามอีกว่า รู้สึกอย่างไรที่นายทักษิณจะกลับมา นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านเคยเป็นผู้บังคับบัญชา เคยมีความเมตตากับตนมาโดยตลอด ตนก็ต้องให้กำลังใจ และท่านกลับเข้ามาก็พูดชัดเจนว่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย ตามกระบวนการทุกอย่าง ซึ่งเป็นผลดี เพราะใครๆ ก็อยากกลับบ้าน ไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย ลองไปอยู่เมืองนอกกันแปบเดียวก็อยากกลับเมืองไทยแล้ว เหมือนกับใครๆ ไปอยู่เมืองนอกวันเดียวก็วิ่งเข้าร้านอาหารไทยแล้ว

เมื่อถามว่า คิดว่ากระแสข่าวที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางไปพบกับนายทักษิณ และยอมเป็นฝ่ายค้าน เป็นความจริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่ใช่เรื่องของตนที่ใครจะไปพบกับใคร คุยกับใคร ของพวกนี้คนละพรรคกัน เขาจะทำอะไรก็เป็นสิทธิของเขา เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านสถานการณ์การเมืองจะคลายล็อกได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันยังไม่เกิดขึ้น อย่าเพิ่งไปพูด ตอนนี้การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังคงอยู่ใน 8 พรรคนั้น โดยมี พท.เป็นหลักอยู่ คิดว่ายังไม่มีการพูดคุยอะไรนอกเหนือไปจากการที่ไปพบและหารือกันที่พรรค พท.ยังไม่มีอะไรต่อจากนั้น ยังไม่มีอะไรคืบหน้า เรายังทำหน้าที่อยู่ในสภา

เมื่อถามถึงจุดยืน ภท.ในการโหวตนายกฯ ยังเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังเหมือนเดิม เป็นไปตามแถลงการณ์ของ ภท.เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง จะได้โหวตนายกฯกันหรือไม่ หรือจะต้องรอกันไปเรื่อยๆ นานถึง 10 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 3 ..มีการประชุมสภา ซึ่งไม่ใช่การประชุมร่วมของสองสภา ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องการโหวตนายกฯ และต้องดูด้วยว่า วันที่ 10 ..เป็นอย่างไร โดยมีข่าวมาว่า วันที่ 10 ..มีการประชุมรัฐสภาอาเซียน ไม่ทราบว่าประธานสภาจะปฏิบัติอย่างไร หรือมอบหมายให้ใครปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ คงต้องไปติดตามระเบียบรัฐสภา ตนยังไม่ได้ไปลงลึกในรายละเอียดขนาดนั้น สิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนคือ หากมีญัตติการเลือกนายกฯ สส.ภท.จะต้องพร้อมที่จะมาลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่า การที่นายทักษิณกลับไทย แสดงว่ามีความมั่นใจว่า พท.จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อนุทิน กล่าวว่า เรามองเรื่องพรรค จะมองเรื่องบุคคลไม่ได้ พรรคต่อพรรคคุยกัน หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค พูดคุยกัน เมื่อถามว่า การทำงานระหว่าง พท.กับ ภท.สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นใช่หรือไม่ ละเว้นความขัดแย้งในอดีต นายอนุทิน กล่าวว่า  สิ่งใดที่เป็นความร่วมมือกันในจุดไหนสามารถร่วมมือกันได้ สนับสนุนกันได้ พูดคุยกันได้ ก็ยินดีอยู่แล้ว เพราะในความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ไม่ได้มีใครมีปัญหาอะไร ต่างคนต่างทำหน้าที่ ต่างบทบาทที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่าการเลือกนายกฯควรจะจบในเดือน ..หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ควรจะรีบจบ เพราะประเทศจะได้มีความชัดเจน  การขับเคลื่อนนโยบาย การลงทุนในประเทศจากต่างประเทศ จะได้มีความชัดเจน ซึ่งเป็นผลดีกับประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo