Politics

พิธา โดนอีก! ป.ป.ช.สอบ ขายที่ดิน 14 ไร่ 6 ล้าน ต่ำกว่ามูลค่าจริง 18 ล้าน

ป.ป.ช.ลุยสอบ “พิธา” ขายที่ดินปราณบุรี 14 ไร่เศษ แจ้งมูลค่า 18 ล้านบาท แต่ขายแค่ 6 ล้านบาท รับไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ขอดูข้อเท็จจริงก่อน เผยเจ้าตัวส่งสำเนาคำสั่งศาลแพ่ง ปมผู้จัดการมรดกหุ้นไอทีวีมาให้เพิ่มเติมแล้ว ชี้แค่ 42,000 หุ้น ไม่น่ามีเจตนาปกปิด

วันนี้ (26 ก.ค.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้มีหนังสือขอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) พรรคก้าวไกล ส่งสำเนาเอกสารรายละเอียดคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น

พิธา

นายนิวัติไชย กล่าวว่า นายพิธาน่าจะมีการส่งมาเพิ่มเติมให้กับ ป.ป.ช. แล้ว จริง ๆ ส่งล่าช้าหน่อยก็ไม่เป็นอะไร เพราะ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สินก็ตรวจสอบไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องขาดคุณสมบัติหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ

“บางคนส่งมาล่าช้ากว่าปกติ ก็ต้องดูเจตนา แต่หุ้นไอทีวีของคุณพิธาแค่ 42,000 หุ้น เทียบกับทรัพย์สินของเขามีเป็น 100 ล้านบาท คิดว่าปกปิดหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่”

ส่วนกรณีมีการขายที่ดิน 14 ไร่เศษ ที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยแจ้งมูลค่าที่ดินกว่า 18 ล้านบาท แต่ขายไปในราคาเพียง 6 ล้านบาทนั้น น่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อน ต้องถามที่มาที่ไปว่า ทำไมที่ดินถึงมูลค่าลดลง เป็นที่ดินแปลงเดิมใช่หรือไม่ เพราะปกติที่ดินมีแต่จะปรับมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร เพราะเป็นเรื่องราคาพึงพอใจ มูลค่าอาจจะปรับเปลี่ยนก็แล้วแต่ ต้องขอตรวจสอบก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo