Politics

ประธานศาลรธน. เผย 7 วันรู้รับ-ไม่รับวินิจฉัยปมโหวต ‘พิธา’ รอบ2

ประธานศาลรธน. ชี้ทำเร็วไปช้าไปมีสิทธิถูกครหา เผย 7 วันรู้ รับ-ไม่รับ วินิจฉัยปมโหวต “พิธา” รอบ2

วันนี้(25..) นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพิ่งยื่นคำร้องผ่านระบบอิเลคทรอนิคส์ถึงศาลรัฐธรรมนูญไม่เกินครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากรับเรื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง 2 วัน แล้วส่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และใช้เวลาในการพิจารณาอีก 5 วัน

7วัน

ศาลรัฐธรรมนูญจะพูดอะไรกลัวเป็นตำบลกระสุนตก จะพิจารณาเร็วเดี๋ยวก็หาว่าจะช่วยใครหรือไม่ พิจารณาช้าก็หาว่าดึงเรื่อง เพราะฉะนั้นก็เดินตามกติกาของกฎหมายที่เขียนไว้คงไม่เร็วกว่านี้และไม่ช้ากว่านี้

ด้านนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาขึ้นอยู่กับรายละเอียดของแต่ละคดีซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับประเด็นและเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ละประเด็นไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นเรื่องข้อเท็จจริงจะต้องมีการนำไต่สวนและมีรายละเอียดเยอะ ศาลไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะหยิบเรื่องไหนขึ้นมาทำก่อน ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานฯ ว่าเรื่องไหนพร้อมก่อนก็นำหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่กระบวนการตรวจสอบก็ดำเนินการต่อเนื่องทุกกรณี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo