Politics

ยัน ‘ก้าวไกล-พิธา’ กำลังใจเต็มร้อย ทิศทางพรรคจากนี้ต้องรอคณะเจรจาแถลง

“ณัฐวุฒิ” ยัน “ก้าวไกล-พิธา” กำลังใจเต็มร้อย พร้อมเดินหน้าต่อ ส่วนทิศทางพรรคจากนี้ต้องรอคณะเจรจาแถลง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล จะมีการพูดคุยกับ ส.ส. ภายหลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบยึดตามข้อบังคับรัฐสภาที่ 41 ให้การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็นญัตติ ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำได้อีก เพื่อหารือถึงทิศทางพรรคก้าวไกลต่อจากนี้ว่า คงเป็น 1 ในเรื่องที่ต้องคุยกัน ทิศทางการพูดคุย และผลจะเป็นอย่างไร คงยังไม่สามารถตอบได้

ก้าวไกล

“เรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของแกนนำที่จะต้องไปคุยกันต่อ คงยังไม่มีคำตอบอะไรที่จะสื่อสาร คงต้องรอคำชี้แจง ต้องรอคำแถลงการจากนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรคที่ได้รับมอบหมายในเรื่องนี้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า กำลังใจของคนในพรรคเป็นอย่างไรบ้าง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ดีมาก ถ้าสังเกตได้จากการประชุมสภาวันนี้ ที่พรรคก้าวไกลได้มีการอภิปรายจัดเต็มเรื่องกองทุนประกันสังคม กำลังใจเต็มร้อยพร้อมเดินหน้าต่อ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายพิธา หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เข้าใจว่านายพิธาก็กำลังใจดีมาก ได้ติดตามในโซเชียลต่าง ๆ ที่มาให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม คนที่ไม่ได้เลือกเราก็รู้ว่าเมื่อวานเกิดอะไรขึ้น มีการส่งให้กำลังใจเรา ส่วนวันนี้ยังไม่ทราบว่านายพิธาจะเดินทางเข้ามาร่วมประชุมที่พรรคหรือไม่

ก้าวไกล

เมื่อถามว่า หากเหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม จะมีการพูดคุยเพื่อเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เรามีการพูดคุยมาก่อนหน้านี้แล้ว แน่นอนเราต้องมาดูว่าเหตุการณ์ไม่เหมือนเดิมในความหมายของเราคืออะไร ความหมายของคนอื่นเหมือนกับเราหรือไม่ ถ้าติดตามการอภิปรายเมื่อวาน ส.ส. พรรคอื่น รวมถึง ส.ว. หลายคนก็พูดว่า เหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม ซึ่งมีความหลากหลาย เป็นอีกทางที่สามารถไปต่อได้ ไม่ใช่พรรคก้าวไกลพูด แต่ ส.ว. เป็นคนพูด ซึ่งก็ได้พูดเรื่องเหตุการณ์บ้านเมืองเดิม

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกมาบอกว่า หากพรรคก้าวไกล ยอมถอยเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ก็จะสามารถเสนอชื่อได้ มองกรณีนี้อย่างไรบ้าง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เป็นคำพูดของนายอัครเดช ผมไม่ได้ฟังทั้งหมด ถือว่าเป็นสมาชิกที่รู้จักคุ้นเคยกันดี คงจะมีการพูดคุยกับนายอัครเดช ว่าเป็นการพูดในนามส่วนตัว หรือในนามพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่ช่วงบ่ายของวันนี้ นายชัยธวัช และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ได้เดินทางไปหารือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าทั้ง 2 คนนั้นเดินทางไปหารือที่ไหน แต่ทั้งคู่เป็นคณะเจรจามาโดยตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo