Politics

ก้าวไกลยัน ‘พิธา’ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ มีสถานะครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ

“ส.ส.ก้าวไกล” ยันในทางกฎหมาย “พิธา” ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ มีสถานะครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ เสนอชื่อเป็น “นายกรัฐมนตรี” ได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (20 ก.ค.) มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณา ประธานฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องที่ไม่ปรากฏในระเบียบที่แจ้งไว้ล่วงหน้า กรณีรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้า พรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ทำให้ขณะนี้มีจำนวน ส.ส.ทั้งหมดคือ 499 คน

ก้าวไกล

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ว่านายพิธาได้รับทราบหนังสือคำสั่งดังกล่าว และได้พูดในสภาแห่งนี้ชัดเจนว่าไม่ได้หมายถึงเรื่องของการยอมรับ แต่เป็นการรับทราบ และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างสง่างามด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเดินออกจากห้องประชุมนี้อย่างสง่างาม

ทั้งนี้ หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ที่ให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีเงื่อนไขที่เพิ่มเติมอยู่ในตอนท้ายที่ระบุว่า กรณีที่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่กระทบกับกิจการที่ผู้นั้นได้กระทำไปก่อนพ้นจากตำแหน่ง

“จึงยืนยันได้ว่า ขณะนี้นายพิธาถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยแต่อย่างใดว่านายพิธาเป็นผู้กระทำผิดมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในทางกฎหมายยังมองว่านายพิธาเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไรยังไม่มีใครทราบได้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ก้าวไกล

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 159 และมาตรา 272 มาจากคำถามพ่วงที่ให้การเลือกนายกรัฐมนตรีวาระเริ่มแรก 5 ปี ต้องเอาเข้าที่ประชุมรัฐสภา และพิจารณาคุณสมบัติลักษณะของนายกฯตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น แม้จะมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สถานะของนายพิธาในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ยังมีสถานะครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ ยังมีโอกาสที่เพื่อนสมาชิกจะเข้าชื่อเสนอนายพิธาต่อสู้ต่อในฐานะแคนดิเดตนายกฯ และยังสามารถลงมติให้ความเห็นชอบนายพิธาได้

อย่างไรก็ตาม กรณีให้ความเห็นชอบการเสนอชื่อต่างๆคงเร็วไปที่จะบอกว่ายังมีการยืนยันเหล่านั้นหรือไม่ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมข้อ 41 วรรคท้าย ระบุว่าประธานฯ อาจพิจารณาต่อได้หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK