Politics

‘อนุทิน’ เผย ‘เพื่อไทย’ ยังไม่ชวนตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนชัดเจน โวยสื่ออย่ามาจี้!

“อนุทิน” เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ชวนตั้งรัฐบาล ย้ำ! จุดยืนชัดเจน ไม่แก้ ม.112 ไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ปัดตอบพร้อมนั่งนายกฯ หรือไม่ โวยสื่ออย่ามาจี้!

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคต่อการร่วมรัฐบาลว่า ยังเหมือนเดิม ตามที่พรรคเคยได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว คือไม่สามารถร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และไม่สนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล คงต้องรอให้สถานการณ์เดินต่อไปเรื่อย ๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ยังอยู่ด้วยกัน

อนุทิน

ส่วนหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ตอบไปแล้ว ส่วนเรื่องนี้จะทำให้เกิดทางตันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องไปถามคนที่กำลังจัดตั้งรัฐบาล เพราะในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันอยู่แล้วว่าจะเล่นตามกติกา เป็นพรรคเบอร์ 3 จะมาถามแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องไปถามพรรคที่เขากำลังตั้งอยู่

เมื่อถามว่า หากถึงทางตัน พรรคเบอร์ 3 เบอร์ 4 นายอนุทิน พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ถึงวันนั้นก่อน ส่วนพร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ พรรคภูมิใจไทยเสนอชื่อผมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่มีการประสานงานพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองกันเลย

อนุทิน
เศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 เป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แต่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย จะทำให้พรรคภูมิใจหนักใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวไม่ควรจี้ถามแบบนี้ เพราะพรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ยินดีจะร่วมงานกับพรรคที่มีการแก้ไขมาตรา 112 และพรรคเราไม่เอาเสียงข้างน้อย ส่วนพรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องสลัดก้าวไกลให้หลุดจากรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องไปถามพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุม ส.ส. ของพรรค 1 วันก่อนจะมีการประชุมร่วมรัฐสภา พรรคมีการประชุม ส.ส. เป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ประชุมมีมติว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถเสนอซ้ำได้ จะส่งผลต่อพรรคภูใจไทยในอนาคตหรือไม่

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคยังไม่ได้แยกทางกัน MOU ยังอยู่ เขาจะต้องไปแก้ไขปัญหาตรงนี้ก่อน ผมบอกแล้วว่าจะต้องรักษามารยาทและกติกา ผมยังไม่ได้คิดว่าจะขยับไปในทิศทางไหน ตอนนี้เอาให้ได้นายกฯ ก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นเรื่องรัฐบาลได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK