Politics

‘อนุทิน’ อุบตอบ ‘งดออกเสียง’ วันโหวตหรือไม่

อนุทิน” ไม่รู้แจกกล้วยแลกล้ม “พิธา” เป็นนายกฯ อุบตอบ “งดออกเสียง” วันโหวตหรือไม่ ชี้เป็นไปตามมติแถลงการณ์พรรค 

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล ..บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวเริ่มมีการแจกกล้วยในสภาฯเพื่อล้มไม่ให้มีการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย เรามีแนวทางชัดเจนแล้วว่าจะดำเนินการทางการเมืองอย่างไร เรื่องนี้มันไม่ควรต้องใช้คำว่าหมดยุคหมดสมัย แต่มันต้องไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ายุคไหน

อนุทิน

เมื่อถามถึงความชัดเจนในมติจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่จะโหวตนายกฯ 13..นี้ จะเป็นในรูปแบบการงดออกเสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มติพรรควานนี้ (11..) ก็ชัดเจน และพรรคมีแถลงการณ์มาตั้งแต่วันที่17..ที่ผ่านมาก็เป็นไปตามนั้น เมื่อถามย้ำว่า คือการงดออกเสียงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามแถลงการณ์ การประชุมส..ของพรรคทั้ง71คน เมื่อวันที่11..ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องโหวตอย่างนั้นอย่างนี้ เพียงรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน และขอให้ทุกคนปฏิบัติตามนโยบายของพรรคที่อยู่ในแถลงการณ์ ซึ่งเรายังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อใครบ้างในการโหวตนายกฯ มีตัวเลือกให้เลือกหรือไม่

เมื่อถามย้ำอีกว่า หากมีการเสนอชื่อนายพิธา เพียงคนเดียว พรรคภูมิใจไทยจะโหวตงดออกเสียงโดยพร้อมเพรียงกันเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ตามแถลงการณ์ เราพูดไปแล้วว่าไม่สามารถให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใดที่มีเจตนาจะแตะต้องกฎหมายอาญามาตรา112 ขณะเดียวกันเราก็ไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามถึงกรณีที่บอกว่ารู้สึกใจหายหลังพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมือง ได้ยกหูโทรหาท่านแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า พล..ประยุทธ์ ส่งไลน์มาขอบคุณ ที่ทำงานร่วมกัน ตนก็ได้ตอบไลน์กลับไป แต่ยังไม่ได้โทรคุยกัน เพราะท่านคงงานยุ่ง ขอย้ำว่าก่อนพล..ประยุทธ์ ประกาศวางมือทางการเมือง ไม่ได้มีสัญญาณใดบ่งบอกออกมาเลย และตนขอชี้แจงว่าพล..ประยุทธ์ ประกาศยุติบทบาททางการเมือง เมื่อมีรัฐบาลใหม่ ไม่ใช่เป็นการลาออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo