Politics

คำต่อคำ : ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ประกาศอำลารัฐสภา หลังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

คำต่อคำ : ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ประกาศอำลารัฐสภา หลังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ลั่นจนกว่าเราจะได้พบกันใหม่ ฝากเพื่อน ๆ สมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง

พิธา

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายพิธาอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้

จึงมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

พิธา

จนกว่าจะได้พบกันใหม่

ล่าสุด นายพิธา ได้ลุกขึ้นกล่าวกลางรัฐสภา โดยระบุว่า ตอนนี้มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นคงจะขออนุญาตพูดกับท่านประธานว่า รับทราบคำสั่ง แล้วก็จะปฏิบัติตามคำสั่ง จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ขอใช้โอกาสนี้อำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะได้พบกันใหม่ แล้วก็ขอฝากเพื่อน ๆ สมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน

ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม และถ้าเกิดประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้เพื่อน ๆ สมาชิกดูแลประชาชนต่อไป ขอบคุณครับ

พิธา

จากนั้น นายพิธา ได้ถอดบัตรประจำตัว ส.ส.ที่ติดไว้ที่หน้าอกออกยกขึ้นชู แล้ววางลงบนโต๊ะที่นั่ง ทำให้ ส.ส.ที่ส่วนใหญ่เป็นของพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นยืนปรบมือให้ดังลั่นสภา ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ก็ได้นำภาพวาดเหมือนนายพิธา เดินมามอบให้นายพิธา

นอกจากนี้ นายพิธายังได้เดินไปจับมือกับ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยด้วย ก่อนที่จะเดินออกจากห้องประชุม พร้อมชูกำปั้นแสดงสัญลักษณ์ถึงการต่อสู้

พิธา

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวขอบคุณนายพิธาที่ให้ความเคารพต่อกติกาสภาฯ เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลมาถึงสภาท่านก็ได้เคารพในกติกาของสภา คือ ไม่ขอปฏิบัติหน้าที่ในสภานี้จนกว่าคำสั่งวินิจฉัยจะเปลี่ยนแปลงไป ท่านได้ทำหน้าที่เป็นสมาชิกของสภานี้ตลอดมาและได้ดำเนินการประชุมต่อ

พิธา พิธา พิธา พิธา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK