Politics

‘พิธา’ ไปแล้ว!! รับทราบคำสั่งศาลหยุดปฎิบัติหน้าที่ ฝากดูแลประชาชนจนกว่าจะพบกันใหม่

“พิธา” ไปแล้ว!! ประกาศกลางรัฐสภารับทราบคำสั่งศาลหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. พร้อมฝากเพื่อนสมาชิกดูแลพี่น้องประชาชนจนกว่าจะพบกันใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง

พิธา

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายพิธาอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้

จึงมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

พิธา

โดยล่าสุด มีหนังสือจากนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ถูกร้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นชี้แจงกลางรัฐสภา โดยรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุติการปฏิบัตหน้าที่ ส.ส. พร้อมฝากเพื่อนสมาชิกดูแลพี่น้องประชาชน ก่อนวางบัตรประจำตัว ส.ส. และเดินออกจากที่ประชุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK