Politics

‘ชัยธวัช’ เมินขั้วรัฐบาลเดิมส่ง ‘บิ๊กป้อม’ แข่ง ‘พิธา’ ถาม? ทำไมต้องโหวตให้

“ชัยธวัช” ไม่หนักใจ! หากขั้วรัฐบาลเดิมส่ง “บิ๊กป้อม” แข่ง “พิธา” ถาม? ทำไม “ส.ว.” ต้องโหวตให้ เชื่อ “พล.อ.ประวิตร” ก็ยังไม่พร้อมเสนอชื่อตัวเองแข่ง

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโรดแมป 2 สมรภูมิ ทั้งในการผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีและการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ว่า รูปแบบของโรดแมปไม่มีอะไร เป็นไปตามที่นายพิธาได้แถลงว่าในการโหวตนายกฯ ครั้งถัดไปในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ และการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 272 เป็นการลงมติครั้งสำคัญ

พิธา

ประกอบกับบรรยากาศการสนับสนุนจากประชาชนที่สะท้อนออกมา เป็นการประเมินว่าโอกาสที่นายพิธาจะได้เป็นนายกฯ มีมากน้อยอย่างไร ถ้าชัดเจนว่าโอกาสมีน้อยจริง ๆ นายพิธาพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้ประเทศอีกครั้ง ด้วยการให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนถึงวันโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 พรรคก้าวไกลมียุทธศาสตร์ในการที่จะดึงเสียง ส.ว. ให้มาสนับสนุนนายพิธาอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นการพยายามพูดคุยทำความเข้าใจกับ ส.ว. ต่อ โดยเฉพาะกับ ส.ว.ที่ยังลังเล ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย และยังคงมีอีกหลาย ๆ วิธีการ เพื่อที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภามากขึ้น แต่ก็ต้องมีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจซ้ำรอยในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา

พิธา
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เมื่อถามถึงความกังวลของพรรคก้าวไกลที่ขั้วรัฐบาลเดิมอาจจะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฯ เพื่อชิงกับนายพิธาในวันโหวตนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า หากมีการเสนอชื่อจริงก็ควรให้มีการอภิปรายในสภา การที่ฝ่ายเสียงข้างน้อยเสนอชื่อแข่งนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภาอยู่แล้ว แต่เราก็ประมาทไม่ได้ หลายคนก็เกิดความกังวลว่า หากพล.อ.ประวิตรถูกเสนอชื่อแข่ง จะได้รับการโหวตอย่างท่วมท้น ทั้งจาก ส.ว. และฝั่งส.ส.เสียงข้างน้อย จนสามารถขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีได้

อย่างไรก็ตาม ผมยังประเมินว่าอาจจะไม่ได้กังวลขนาดนั้น เพราะเชื่อว่าแม้จะมีส.ว.จำนวนหนึ่งพร้อมหนุนพล.อ.ประวิตร แต่ก็มี ส.ว.จำนวนมากที่ไม่พร้อมจะโหวตให้เช่นกัน ซึ่งความเป็นเอกภาพใน ส.ว. นั้นไม่มี เพราะ ส.ว.จำนวนมากก็ยังไม่สามารถหาเหตุผลมาอธิบายต่อสังคมและตนเองได้ว่า ในเมื่อไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งที่เป็นเสียงข้างมาก แล้วเหตุผลอะไรที่จะต้องโหวตให้กับพล.อ.ประวิตร ยังไม่รวมถึงคุณสมบัติความเหมาะสมในการเป็นผู้นำประเทศ ในสถานการณ์ที่เราต้องการผู้นำเพื่อแก้ไขปัญหาซับซ้อน

พิธา

“188 เสียงที่เป็นเสียงข้างน้อย ผมก็เชื่อว่าไม่มีความเป็นเอกภาพ ดังนั้น หากให้ดูภาพรวมทั้งหมด ผมไม่ได้หนักใจ หากพล.อ.ประวิตร จะถูกเสนอชื่อชนกับนายพิธา เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่พร้อมที่จะเสนอชื่อตัวเองแข่งด้วยซ้ำ” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่า 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีการหารือในประเด็นใดบ้างก่อนถึงวันโหวตอครั้งที่ 2 นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นการหารือเรื่องการประเมินสถานการณ์ รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เราจะเสนอร่วมกันในวันที่ 19 กรกฎคมนี้ แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะยอมรับในข้อเสนอที่ทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ข้อสรุปร่วมกัน นอกจากนี้จะมีการเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะมีการป่วนในรัฐสภาได้ เช่น การพยายามเสนอให้ตีความตามข้อบังคับของรัฐสภา เพื่อไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ชิงนายกรัฐมนตรีซ้ำอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo