Politics

ก้าวไกล ย้ำชัดเสนอ ‘พิธา’ นั่งนายกฯ 19 ก.ค.นี้ ชี้เพื่อไทยพร้อมร่วมแก้ ม.272

“ชัยธวัช” เผยผลประชุมพรรค-ประชุมร่วมเพื่อไทย ยืนยันเสนอชื่อ “พิธา” นั่งนายกฯ วันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ระบุเพื่อไทยพร้อมร่วมมือแก้ ม.272 เดินหน้าขอเสียงโหวตเพิ่ม

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 15 กรกฎาคม ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุม ส.ส.ผ่านระบบออนไลน์ เป็นการหารือในหลายเรื่องที่ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และแนวทางในการผลักดันเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวมถึงพูดคุยถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน

พิธา

ส่วนผลการหารือร่วมกับพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ได้ยืนยันว่า จะเสนอชื่อนายพิธา อีกครั้งหนึ่งในการประชุมสภา วันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย รับปากจะนำไปหารือกัน

จริง ๆ มีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ทั้งกระแสข่าวที่ว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ แข่งจากเสียงข้างน้อย และหาวิธีป้องกันกรณีที่ ส.ว.บางคน พยายามเสนอให้มีการตีความข้อบังคับการประชุมของรัฐสภา ว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถทำซ้ำได้หรือไม่

ขณะที่ ทั้งสองพรรค มีความเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถตีความข้อบังคับแบบนั้นได้ เพราะข้อบังคับนั้นมีไว้ใช้สำหรับญัตติทั่วไป แต่การเลือกนายกฯ เป็นกรณีเฉพาะซึ่งกำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ หากไม่สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำได้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ฉะนั้นเหตุผลที่จะตีความแบบนั้นคงไม่ถูก

นอกจากนี้ ยังมีการหารือกันหลายเรื่องถึงวิธีการที่จะทำให้ได้เสียงสนับสนุนมากขึ้น ในการประชุมสภาครั้งต่อไป

ส่วนกรณีจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อแข่งกับนายพิธา ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ถือเป็นภารกิจของ 8 พรรค โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ที่ต้องจับมือกันให้แน่น เพื่อไม่ให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยจะมีการนัดประชุมพรรคร่วม 8 พรรค ในเช้าวันอังคารที่ 18 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 กับท่าทีของพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้อง เพราะเคยร่วมกันผลักดันเรื่องนี้กันมาหลายครั้งในสภา

อย่างไรก็ตาม การจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้น ต้องเข้าใจว่าเป็นข้อเสนอทางเลือกที่คู่ขนานกันไปกับกระบวนการเลือกนายกฯ เพราะยังไม่รู้ว่าต้องเลือกนายกฯ อีกกี่ครั้ง หาก ส.ว.ไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์ งดออกเสียง หรือไม่เข้าร่วมประชุม จะนำมาสู่ทางตันทางการเมือง

ดังนั้น จึงเสนอทางออกให้ด้วยการปิดสวิตซ์ ส.ว.ไปเลย เพื่อคืนอำนาจในการเลือกนายกฯ ให้กับประชาชน พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ทำคู่ขนานกันได้ หากสามารถนัดประชุมสภาได้เร็ว ซึ่งเป็นอำนาจของประธานสภาฯ ผ่านวาระ 1 แล้วรีบดำเนินการ ก็ใช้เวลาเพียง 3-4 สัปดาห์ก็เสร็จ

ในกรณีที่นางทัศนา ยุวานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุว่า สาเหตุที่งดออกเสียงให้นายพิธา เพราะไม่อยากส่งคนมีตำหนิไปถึงกระบวนการลงพระปรมาภิไธย ตนคิดว่าเรื่องนี้มีความพยายามเชื่อมโยงที่ไม่เหมาะสม พระมหากษัตริย์ไม่ได้เกี่ยวในเรื่องนี้ แต่ทรงใช้อำนาจโปรดเกล้าในฐานะประมุขของรัฐ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ควรไปผูกโยงเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo