Politics

ประชุมรัฐสภาเริ่มแล้ว! ‘ชลน่าน’ ลุกเสนอชื่อ ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ไร้เสนอชื่อชิง

ประชุมรัฐสภาเริ่มแล้ว! “ชลน่าน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อ “พิธา” แคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล นั่งนายกรัฐมนตรี ไร้เสนอชื่อชิง

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของ รัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญที่สำคัญคือการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดยนายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งเปิดประชุม พร้อมกล่าวต่อสมาชิก วันนี้ผมทำหน้าที่การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งแรก ยืนยันว่า จะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง และทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน ประเทศชาติ เกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ

พิธา

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติหน้าที่ของตนอาจขาดตกบกพร่องไปบ้าง ผมพร้อมรับความคิดเห็นติชมของสมาชิกตลอดเวลา ซึ่งการประชุมจะมีประสิทธิภาพตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายของรัฐสภา

ประธานรัฐสภา ยังย้ำถึงกรอบเวลาอภิปรายจากที่ได้มีการหารือกับตัวแทนวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 18 พรรคการเมืองว่า หลังมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯ แล้ว จะมีการเปิดให้อภิปรายคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ คือ ส.ว. ได้เวลา 2 ชั่วโมง ส.ส.ได้เวลา 4 ชั่วโมง โดยจะให้อภิปรายเป็นรายพรรคการเมือง ทั้ง 18 พรรคการเมือง แบ่งเป็น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะได้เวลาอภิปรายไม่เกิน 2 ชั่วโมง และการอภิปรายคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเวลา 17.00 น. จากนั้นจะมีการโหวตนายกฯ ต่อไป

พิธา

ต่อมาในเวลา 10.00 น. ได้เริ่มเข้าสู่วาระการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯ ตามมาตรา272 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเป็นตัวแทน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรองถูกต้อง จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้เปิดให้สมาชิกแสดงตนผ่านการเสียบบัตร โดยไม่มีผู้เสนอชิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo