Politics

‘คอนเทนเนอร์’ พรึ่บ! ปิดถนนรอบรัฐสภา รับมือ ‘ม็อบ’ โหวตนายกฯ คนที่ 30

ปิดถนนรอบรัฐสภา รับมือ “ม็อบ” โหวตนายกฯ คนที่ 30 วางคอนเทนเนอร์ พร้อมฉีดน้ำแรงดัน 2 คัน ด้าน “บิ๊กตู่” กำชับจัดกิจกรรมภายใต้กรอบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ในการประชุมร่วมของรัฐสภาวันนี้จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้ถนนบริเวณหน้าสภาฯปิดการจราจร เนื่องจากจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆมาร่วมชุมนุมที่บริเวณถนนทหารจำนวนมาก โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้จัดให้ศูนย์สาธารณสุข 38 ตรงข้ามอาคารรัฐสภา เป็นที่ชุมนุมของกลุ่มต่างๆ

คอนเทนเนอร์

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช..) ออกคำสั่งห้ามมิให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยรอบอาคารรัฐสภา ในระยะ 50 เมตร และจะปิดบริเวณถนนสามเสน ตั้งแต่ประตูบุญรอด จนถึงแยกเกียกกาย

สำหรับเส้นทางที่เปิดให้สมาชิกและข้าราชการเข้าอาคารรัฐสภา มี 2 เส้นทางดังนี้ 1.เส้นทางมาจากสะพานแดง วิ่งตรงมาแยกเกียกกาย เข้าถนนทหาร และเลี้ยวเข้าประตูสภาฝั่งตรงข้ามวัดแก้วฟ้า และ 2.เส้นทางมาจากแยกบางโพ วิ่งตรงมาขึ้นสะพานพิบูลย์สงคราม แล้วเลี้ยวขวา เข้าถนนทหาร โดยห้ามตรงไปบนถนนสามเสนหน้าบริเวณรัฐสภา และจะปิดทางเข้า ถนนสามเสนฝั่งวุฒิสภา

ทั้งนี้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมากขึ้น ตำรวจนครบาลจะทำการปิดประตูทางเข้าออก อาคารรัฐสภา ได้ตลอดเวลา โดยจะประเมินจากสถานการณ์ความรุนแรง ส่วนเส้นทางออกจากอาคารรัฐสภา ยังไม่กำหนดว่าจะให้ออกทางใด แต่กรณียังไม่ปิดประตูทางเข้า ออกฝั่งถนนทหาร สามารถเข้าออกได้

คอนเทนเนอร์

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เมื่อเวลา 00.20 .วันนี้ (13 ..66) เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถบรรทุกน้ำ 2 คัน , รถฉีดน้ำแรงดัน 2 คัน พร้อมกับรถเครื่องขยายเสียงอีก 1 คัน เข้าประจำการภายในอาคารรัฐสภา ขณะที่โดยรอบอาคารรัฐสภา ตลอดแนวถนนทหาร เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กผูกยึดติดกันเพื่อติดตั้งเป็นรั้วรอบอาคารรัฐสภา อีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 40 ตู้ เข้ามาตั้งวางปิดกั้นประตูเข้าออก ตลอดรอบแนวรั้วอาคารรัฐสภา ฝั่งถนนทหาร ไปจนถึงแยกเกียกกาย

บิ๊กตู่” กำชับ จนท.เตรียมความพร้อม รับมือม็อบ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (13 กรกฎาคม 2566 ) ซึ่งข้อมูลการข่าวและการประเมินสถานการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีกลุ่มมวลชนบางส่วนมาแสดงออกหรือจัดกิจกรรมชุมนุมโดยรอบรัฐสภานั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงใยทั้งพี่น้องประชาชนที่มาร่วมชุมนุมและที่สัญจรไปมา  ได้กำชับเจ้าหน้าที่และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ตำรวจ ทหาร กรุงเทพมหานคร เตรียมความพร้อมรับมือ ดูแลสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและปลอดภัยกับทุกฝ่าย ยึดหลักการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักสากลในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้กระทบแก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และผู้ที่เดินทางทั่วไป รวมทั้งมอบหมายกองทัพเรือและกรมเจ้าท่าเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยทางน้ำให้กับประชาชนด้วย

โหวตนายกฯ

ท่านนายกรัฐมนตรีตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และอยากเห็นกระบวนการทางรัฐสภาบรรลุสำเร็จเช่นเดียวกัน จึงขอให้การจัดกิจกรรมทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นในวันนี้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย  รวมทั้งการแสดงออกจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งหรือความรุนแรงใดๆ  โดยได้กำชับทุกหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ เตรียมแผนรองรับการปฏิบัติต่าง ทั้งการแก้ไขปัญหาสภาพการจราจร แผนเผชิญเหตุ และมอบหมายผู้รับผิดชอบพื้นที่ต่าง ครอบคลุมพื้นที่ กทม. เพื่อให้การดูแลสถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยด้วยดีนางสาวรัชดา กล่าว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo