Politics

นัดชี้ชะตา!! ‘โหวตนายกรัฐมนตรี’ วันนี้ คาดเริ่ม 5 โมงเย็น เช็กขั้นตอนการโหวตที่นี่!

นัดชี้ชะตา!! “โหวตนายกรัฐมนตรี” วันนี้ “วันนอร์” คาดเริ่มโหวตตอน 5 โมงเย็น เช็กขั้นตอนการโหวตที่นี่!

ที่ รัฐสภา วันนี้ (13 ก.ค.) มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่รองประธานรัฐสภา

โหวตนายก

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การประชุมวันนี้จะมีการอภิปราย และจะมีการโหวตกันได้ในเวลา 17.00 น. โดย ส.ว. ได้เวลา 2 ชั่วโมง และ ส.ส. จากทุกพรรคการเมืองได้เวลา 4 ชั่วโมง ส่วนตัวเชื่อว่าการประชุมมีข้อบังคับอยู่ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรือความวุ่นวายเกิดขึ้น

“เรายังไม่รู้ว่านายพิธาจะได้รับเสียงโหวตหรือไม่ผ่าน แต่ถ้าไม่ผ่านก็ต้องมาพิจารณา โดยยึดตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ และมติที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยมาแล้วแม้จะไม่เกี่ยวกับกรณีนี้โดยตรง และความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาว่าจะสามารถทำได้อย่างไร ขอให้การพิจารณารอบแรกเสร็จสิ้นเสียก่อน ถ้าไม่ได้นายกฯ ถึงอย่างไรสภาฯ ก็ต้องดำเนินการให้ได้นายกฯ เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง แต่จะเสนออย่างไร กี่ครั้งและคนเดิมได้หรือไม่ ขอให้จบรอบแรกไปก่อน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

โหวตนายก
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี

1. เสนอชื่อ

ส.ส.เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตของพรรคที่มีจำนวน ส.ส. 25 คนขึ้นไป โดยพรรคการเมืองที่มีเสียงถึง 25 พรรค มีสิทธิเสนอชื่อได้ ได้แก่

  • พรรคก้าวไกล : นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
  • พรรคเพื่อไทย : นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน นายชัยเกษม นิติสิริ
  • พรรคภูมิใจไทย : นายอนุทิน ชาญวีรกูล
  • พรรคพลังประชารัฐ : พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
  • พรรคประชาธิปัตย์ : นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

โหวตนายก

2. มีผู้รับรอง

ต้องมี ส.ส.รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่

3. แสดงวิสัยทัศน์

ประธานรัฐสภาเปิดให้สมาชิกซักถามแคนดิเดตนายกฯ พร้อมให้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งปี 2562 แคนดิเดตนายกฯ ไม่อยู่ในรัฐสภา

4. ขานชื่อลงมติ

การเลือกนายกฯ ให้ดำเนินการในที่ประชุมรัฐภา (ส.ส. 500 คน ส.ว.250 คน) กระทำโดยเปิดเผย ออกเสียงชื่อที่เห็นชอบ โดยการโหวตเลือกนายกฯ ต้องได้เสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 376 เสียงของสมาชิกรัฐสภาขึ้นไป ถึงจะได้เป็นนายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK