Politics

‘ธนกร’ ชี้โหวตนายกฯ ไม่ผ่านรอบแรก ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 2

“ธนกร” ชี้โหวตนายกฯ ไม่ผ่านรอบแรก ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 2 ย้ำชัด!! “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีลงแข่ง

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงหลักการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรค รทสช. ว่า เย็นวันนี้ (11 ก.ค.) พรรคจะมีการประชุมกัน แต่ที่ชัดเจนคือเราไม่เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคลงแข่ง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะมีการหารือนอกรอบหรือไม่นั้นผมไม่ทราบ ซึ่งอาจจะเป็นการคุยกันก่อนโหวตก็ได้ ทุกพรรคคุยกันได้อยู่แล้ว

โหวตนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในซีก 188 เสียง จะมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแข่งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าจะเสนอก็ต้องมาพูดคุยกันก่อน ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ อาจจะมีการพูดคุยกันก็ได้

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีนักวิชาการหรือนักการเมืองออกมาชี้นำ ส.ว. กดดันว่าต้องเลือกอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า ผมเชื่อว่า ส.ว. เป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ ไม่ต้องไปชี้นำ ทราบว่าจะให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ หรืออาจจะเลือกไม่ได้ภายในครั้งเดียว ผมเห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาประชาชนรู้อยู่แล้วว่าแคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคมีวิสัยทัศน์อย่างไร จึงเห็นว่าไม่ควรใช้เวลาเยอะในการแสดงวิสัยทัศน์อีก การโหวตครั้งแรกก็คงได้แล้ว ถ้าไม่ได้ ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองจัดตั้งรัฐบาลไป ถ้าอันดับสองตั้งไม่ได้ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสามจัดตั้งไป หรือถ้าจะมีองค์ประกอบเงื่อนไขใหม่ค่อยว่ากัน ไม่ควรใช้เวลานาน

เมื่อซักว่า หากชื่อนายพิธาไม่ผ่านในรอบแรก แล้วครั้งที่ 2 มีการเสนอชื่ออีกครั้ง พรรค รทสช. จะเสนอญัตติคัดค้านหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องรอดูหน้างาน แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรมีแล้ว เพราะไม่มีสิ่งไหนจะไปเปลี่ยนใจคนได้ภายใน 1-2 วัน เพราะเขาดูมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว ดังนั้น กลไกต่าง ๆ เดินหน้าแล้ว ส่วนตัวอยากให้กลไกการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนใครจะได้เป็นนายกฯ นั้น อยู่ที่ ส.ส.และ ส.ว.โหวตกัน และไม่ควรอ้างประชาชน เพราะประชาชนก็เลือกมาทุกพรรค

โหวตนายกฯ
นายธนกร วังบุญคงชนะ

เมื่อถามว่า กลัวม็อบที่จะมาชุมนุมหน้ารัฐสภาหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงไม่กลัวหรอก และความจริงไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะปลุกระดม หรือใช้มวลชนมากดดัน ส.ส.หรือ ส.ว. เป็นสิ่งที่ไม่ควร

นายธนกร กล่าวอีกว่า วันนี้ ส.ส. ส.ว. ต้องคิดหลายอย่าง เพราะมันมีกลไกของศาลอยู่ และมีเรื่องร้องเรียนอะไรต่าง ๆ การจะโหวตก็ต้องกังวลเหมือนกัน ต้องไปดูข้อกฎหมาย และทราบมาว่าตอนเย็นวันนี้หรือพรุ่งนี้ จะมีการยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ พออยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ มันก็มีหลายอย่าง ตนไม่อยากให้เป็นแบบนี้ มันไม่มีใครทำใคร แต่เป็นสิ่งที่เราทำตัวเองทั้งนั้น อย่าไปโทษใครเลย

“วันนี้ต้องปล่อยในเรื่องของนิติสงครามอะไรต่าง ๆ ไม่ควรไปพูดแล้ว เพราะไม่มีใครไปทำให้เป็นอย่างนั้น ตัวท่านเองหรือกลุ่มท่านเองทั้งนั้นที่เป็นคนทำ จะมาบอกว่าเป็นนิติสงคราม ผมว่ามันไม่ใช่ ไม่ใช่แน่นอน เป็นการใช้วาทกรรมกล่าวหามากเกินไป ไม่มีหรอกนิติสงคราม มีแต่ใครทำกรรมไว้ คนนั้นก็รับกรรมไป ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบนายพิธาเป็นการส่วนตัว เพราะ ส.ส.ก้าวไกลก็มีเก่ง ๆ เยอะ แต่กลไกลต่าง ๆ ที่ทำมา มีหลายเรื่องที่รับไม่ได้ เป็นนโยบายที่เห็นต่างกัน และผมก็ไม่เลือกเท่านั้นเอง” นายธนกร กล่าว

โหวตนายกฯ

นายธนกร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามวลชนมีทุกฝ่าย ตอนนี้ได้บอกประชาชนที่ชื่นชอบฝั่งรัฐบาลเดิมว่าไม่อยากให้ออกมาเชียร์ เพราะไม่เกิดประโยชน์ บางครั้งหากมีมวลชนออกมาหลายฝ่ายจะเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เพราะอาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดหวังได้ ฉะนั้น อยากให้การเลือกนายกฯ เป็นไปตามระบบประชาธิปไตย ตามขั้นตอน ไม่อยากเห็นบรรยากาศที่มีการปลุกระดม ซึ่งตนไม่ได้ว่าพรรคไหน เพราะบ้านเมืองสงบมานานแล้ว ไม่อยากให้กลับไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีต

เมื่อถามว่า ในวันนั้นอาจมีม็อบฝ่ายตรงข้ามมาชุมนุมชนกันใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าจะมีอีกฝ่ายหนึ่งมา แต่ต้องยอมรับว่าคนที่ชื่นชอบแต่ละพรรคการเมืองก็มีอยู่ คนที่ชื่นชอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็มีเยอะ จึงไม่อยากให้มีบรรยากาศที่ประชาชนออกมา การแสดงความคิดเห็นทำได้อยู่แล้วตามระบอบประชาธิปไตย การชุมนุมควรจะเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ได้ทราบว่าทาง กทม. ได้จัดพื้นที่สำหรับชุมนุมไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นประชาชนก็ไม่ควรจะไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มีปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo