Politics

‘ชวน’ เชียร์ ‘ชลน่าน’ นั่งประธานสภา! เชื่อเตรียมตัวมาตลอด 4 ปี

“ชวน” เชียร์ “ชลน่าน” นั่งประธานสภา! เชื่อเตรียมตัวมาตลอด 4 ปี ส่วนกรณี “วันนอร์” หากได้เป็นจริงก็เชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้ดี แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล

นายชวน หลีกภัย ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นประธานรัฐสภา ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคร่วมสามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะเป็นผู้ใด พรรคใด แต่ถ้ามองเรื่องตัวบุคคล

ประธานสภา

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และเคยเป็นประธานมาแล้ว มีความมสามารถ และเป็นบุคคลที่วางตัวเป็นกลาง ซึ่งตนเคยร่วมงานมาก่อนเมื่อครั้งเป็นฝ่ายค้าน และเป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นประธานสภาที่ดีคนหนึ่ง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด

ส่วนการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะสามารถระงับความขัดแย้ง ระหว่างพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ขอไปวิจารณ์ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยนัก ที่มีความเห็นต่างของเสียงข้างมาก เพราะในอดีตพรรคลำดับ 1 และลำดับ 2 จะอยู่คนละฝ่ายกัน จึงไม่มาเถียงกันว่าใครจะเป็นประธาน ใครเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กรณีนี้อยู่ฝ่ายเดียวกันและพรรคลำดับ 1 และ 2 ห่างกันเพียง 10 คะแนน เมื่อพรรคลำดับ 1 ต้องการทั้งประธานและนายกฯ เลยอาจทำให้รู้สึกว่าจะมากไปหรือไม่ ซึ่งปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะการที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน

ประธานสภา
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

“ส่วนตัวคิดว่าปัญหานี้จบไปแล้ว แต่เพิ่งมาทราบวันนี้ว่ามีข่าวใหม่เกี่ยวกับการเสนอชื่อวันมูหะมัดนอร์ มะทา จึงไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร แต่ถ้าถามเรื่องตัวบุคคล ขอย้ำว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่ง” นาย ชวน กล่าว

ทั้งนี้นายชวน ย้ำว่า สิ่งที่ตนอยากเห็นในสภา คือประธานสภาฯ ต้องมีความมั่นคง ระบบนิติบัญญัติมีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ปฏิบัติหน้าที่ยังตรงไปตรงมา ซึ่งถ้าใครเข้ามาแล้วยึดหลักนี้ เชื่อว่าจะสามารถสานงานต่อจากตนได้ เพราะมีข้อบังคับควบคุมอยู่

ประธานสภา
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเปรียบเทียบความเหมาะสมระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กับนายสุชาติ ตันเจริญ นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าคนที่เตรียมตัวอย่างหนักมาโดยตลอด นอกจากนายสุชาติ ก็คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่า 4 ปีที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน เตรียมตัวมาโดยตลอด

“ก็เคยถามพรรคเพื่อไทย ว่าทำไมไม่หนุน นพ.ชลน่าน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก็ได้รับคำตอบว่า มีการเตรียมตัวเพื่อเป็นประธานสภาฯ แต่เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยน ก็คงเป็นเรื่องของเหตุการณ์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนายสุชาติ นายแพทย์ชลน่าน หรือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา คนเหล่านี้ก็มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว” นาย ชวน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo