Politics

ทำความรู้จัก ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ อีกครั้ง หลังเหยียบแผ่นดินไทย จากไปนานถึง 22 ปี

ทำความรู้จัก “พลายศักดิ์สุรินทร์” อีกครั้ง หลังเหยียบแผ่นดินไทย หลังไปอยู่ที่ประเทศศรีลังกา นานถึง 22 ปี

เป็นข่าวดีมากๆ ทำเอาคนรักช้างไทยน้ำตาไหล เมื่อพลายช้างศักดิ์สุรินทร์ทูตสันถวไมตรี ได้มีโอกาสกลับคืนมาสู่แผ่นดินแม่ แผ่นดินไทยอีกครั้ หลังไปอยู่ที่ประเทศศรีลังกา นานถึง 22 ปี  โดยเดินทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ .ลำปาง เพื่อรักษาอาการป่วยและฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

พลายศักดิ์สุรินทร์

ย้อนรอยความเป็นมา

ย้อนไปในปี 2544 รัฐบาลไทยจึงส่งช้าง 2 เชือกไปเป็นทูตสันถวไมตรี ได้แก่ พลายศรีณรงค์ และพลายศักดิ์สุรินทร์ ขณะที่ก่อนหน้านั้นในปี 2523 ประเทศไทยได้ส่งช้างเชือกแรกไปเป็นทูตสันถวไมตรีให้ศรีลังกา คือพลายประตูผา” (ปัจจุบันอายุ 49 ปี)

พลายศักดิ์สุรินทร์

สำหรับ พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างเชือกที่ 3 ที่ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกา พลายเชือกนี้เป็น ช้างเลี้ยง” (ไม่ใช่ช้างป่า) ที่เดิมสมัยอยู่เมืองไทย มีนาย ทองสุก มะลิงาม ควาญช้างไทยเป็นเจ้าของผู้ดูแล

พลายศักดิ์สุรินทร์ ถือว่าเป็นช้างไทยเชือกที่ 3 ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ประเทศศรีลังกาเมื่อปี ..2544 เพื่อนำไปฝึกใช้ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของศรีลังกา

ศักดิ์สุรินทร์

ความโดดเด่นของ พลายศักดิ์สุริทร์คืองาอุ้มบาตร ที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของพลายศักดิ์สุรินทร์ ตามความเชื่อของชาวศรีลังกาเชื่อว่าช้างงาอุ้มบาตรคือช้างที่มีลักษณะงาขนาดยาวและโค้งเหมือนแขนพระที่อุ้มบาตร ตามความโบราณเชื่อของชาวศรีลังกา เชื่อกันว่าช้างที่มีลักษณะงาแบบนี้เหมาะกับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือ พระเขี้ยวแก้ว

พลายศักดิ์สุรินทร์

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกใช้งานอย่างหนักด้วยการเดินในขบวนแห่กว่าเดือนละ 30 ครั้ง จนขาซ้ายด้านหน้างอเข่าไม่ได้ และมีฝีขนาดใหญ่ด้านหลังทั้งสองแห่ง ทำให้มีปัญหาด้านสุขภาพมานานกว่า 10 ปี และไม่มีการรักษาอย่างเหมาะสม

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางรัฐบาลไทย ได้เร่งดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือ พลายศักดิ์สุรินทร์ โดยมีการประสานกับทางวัดที่ดูแล ด้วยการนำออกมาพักรักษาไว้ที่สวนสัตว์ในกรุงโคลัมโบ ก่อนที่จะมีการประสานนำเครื่องบินมารับกลับสู่อ้อมกอดของแผ่นดินไทย และได้มาพักฟื้นร่างกายหลังถูกใช้งานมาอย่างหนักหน่วงในช่วงระยะเวลาร่วม 22 ปี

พลายศักดิ์สุรินทร์

รักษาหายพลายศักดิ์สุรินทร์’ ต้องกลับศรีลังกา

ภายหลัง พลายศักดิ์สุรินทร์เหยียบประเทศไทยไม่กี่วัน ก็เกิดกระแสข่าวว่า เมื่อรักษาหายแล้วจะส่งกลับศรีลังกา ในเรื่องนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ให้คำตอบว่า ประเด็นเรื่องส่งกลับเรายังไม่พูดถึงดีกว่า ตอนนี้สำคัญคือรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ให้หายก่อน เพราะวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าพลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการอะไรบ้าง เพราะบางอาการบาดเจ็บมองจากภายนอกไม่ได้

พลายศักดิ์สุรินทร์

ขณะที่ ..กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับประเทศไทย ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ เรื่องนี้ว่าสำหรับความห่วงใยว่าต้องส่งพ่อพลายกลับไปอีกไหม เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว ขอตอบว่า การจะให้พ่อพลายแข็งแรงอย่างเต็มร้อย เราคงต้องรักษาเขาอยู่ที่แผ่นดินไทยอาจชั่วชีวิตเขาค่ะ”

พลายศักดิ์สุรินทร์

ปัจจุบัน สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ยังไม่เปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม พลายศักดิ์สุรินทร์ ยังอยู่ในช่วงกักกันโรค และเพื่อต้องการให้ช้างได้พักผ่อนภายหลังจากการเดินทางและได้ใช้เวลาเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ตลอดจนได้มีโอกาสได้สร้างความคุ้นเคยกับควาญช้างไทย ภาษาไทย ที่จากไปนาน

ขอบคุณรูปภาพ TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo