Politics

‘สมชัย’ ยันกระทบแน่! หากศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘พิธา’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

“สมชัย” อดีต กกต. ยันกระทบแน่! หากศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จากปมถือหุ้นไอทีวี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิชัยการเมือง และการพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเสนอกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น เข้าที่ประชุม กกต. ในเวลา 13.00 น. คาดว่า ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หากที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญเร็วที่สุดน่าจะภายในวันนี้ ช้าสุดคือพรุ่งนี้ (11 ก.ค.66) ซึ่งหากส่งเรื่องไปยังฝ่ายธุรการของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นการรับเรื่องเฉย ๆ ไม่มีผลอะไร แต่หากเสนอเป็นวาระพิจารณารับเรื่อง เป็นไปได้ว่าจะเข้าที่ประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธนี้ (12 ก.ค.66)

พิธา

โดยที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญสามารถพิจารณาสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ได้ ส่งผลให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ นายพิธาจะไม่สามารถเข้าสภาในฐานะ ส.ส. แต่จะเข้าสภาในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องจะสั่งให้หยุด หรือไม่หยุดปฎิบัติหน้าที่ เรื่องนี้จะมีผลให้ ส.ส และ ส.ว.จำนวนหนึ่งหยิบยกไปเป็นข้อกล่าวอ้างในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยอาจจะงดออกเสียง เนื่องจากคุณสมบัติไม่ชัดเจน อาจเกิดปัญหาได้ในอนาคต

เรื่องดังกล่าวทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดี เพราะเป็นการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแบบเร่งรีบ เป็นจังหวะใกล้กับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แม้ กกต.จะกล่าวอ้างว่ามีการพิจารณาเป็นระยะเวลานานแล้ว แต่ประชาชนจะมองว่า องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือจัดการคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

พิธา
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กกต. ยังไม่เรียกนายพิธา เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงจะถือว่ากระบวนการตรวจสอบครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ นายสมชัย ระบุว่า หากจะให้เกิดความสมบูรณ์ควรเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป เพราะเวลา กกต. ตัดสิทธิบุคคลที่มีคุณสมบัติไม่ครบ จู่ ๆ ก็ตัดเลย โดยไม่มีโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้เข้าชี้แจง หากเป็นกรณีการดำเนินคดีอาญาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 จะต้องเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้มีการชี้แจงด้วย

แต่กรณีที่ดูจากคุณสมบัติแล้วตัดสิทธิ ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยเรียกใครเข้ามาชี้แจง ในอดีตการตัดสิทธิมักจะอยู่ในจังหวะที่รับสมัครเสร็จแล้วตรวจพบว่าขาดคุณสมบัติก็ตัดสิทธิเลย เมื่อตัดสิทธิแล้วก็ไปร้องกับศาลฎีกา ส่วนกรณีของนายพิธา ถือเป็นการพิจารณาหลังประกาศผลการเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo